'ถาวร'ย้ำกรธ. ต้องบัญญัติปฏิรูปลงในรธน.

'ถาวร'ย้ำกรธ. ต้องบัญญัติปฏิรูปลงในรธน.

"ถาวร"ระบุกรธ. ต้องบัญญัติปฏิรูปลงในรธน. ชี้เรื่องที่ทำไม่เสร็จในรัฐบาลชุดนี้ ขอให้บัญญัติในรธน. เพื่อให้ รัฐบาลหน้าไปทำ

นายถาวร เสนเนียม อดีตแกนนำ กลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) กล่าวถึงกรณีกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)ได้แสดงเจตนาว่าจะไม่บัญญัติการปฏิรูปขึ้นเป็นหมวดใหม่ของร่างรัฐธรรมนูญว่า ส่วนตัวไม่ติดใจว่าจะบัญญัติเป็นหมวดหรือไม่ สิ่งที่ตนต้องการก็คือเรื่องใดที่ปฏิรูปไม่เสร็จในรัฐบาลนี้ ขอให้บัญญัติในรัฐธรรมนูญไว้เพื่อให้รัฐบาลถัดไปดำเนินการ ซึ่งจะบัญญัติไว้ในรูปแบบใด ตนก็ไม่ติดใจ แต่ต้องการให้มีการปฏิรูปให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะการปฏิรูปทั้ง 5 ด้าน ที่ กปปส.ได้เสนอไว้ 

นายถาวร กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่กรธ.ได้บัญญัติให้องค์กรอิสระ ได้แก่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) , สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตือนรัฐบาลได้ หากพบมีเรื่องที่ส่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ 

นายถาวร กล่าวต่อว่า ตนคิดว่าถ้าองค์กรอิสระ อาทิ สตง. ถ้าตรวจสอบพบโครงการที่ก่อให้เกิดความเสียหาย ว่าการใช้เงินในโครงการรับจำนำข้าว เป็นการใช้เงินที่นำไปสู่ความเสียหาย และถ้า สตง.เตือนไปแล้ว แต่ฝ่ายรัฐยังดันทุรังเดินหน้าใช้จ่ายเงินต่อไป ถ้าเป็นในรูปแบบนี้ ตนก็เห็นด้วยกับ กรธ.ที่บัญญัติให้ องค์กรอิสระมีอำนาจเตือนรัฐบาล แต่ทั้งนี้ก็ต้องอยู่ภายใต้อำนาจหน้าที่องค์กรอิสระนั้นๆเท่านั้น จะไปก้าวก่ายหรือมั่วไปถึงหน้าที่องค์กรอิสระอื่นๆไม่ได้ 

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าบางพรรคการเมืองจะรณรงค์ ไม่ให้ประชาชนรับร่างรัฐธรรมนูญในขั้นประชามตินั้น นายถาวร กล่าวว่า ตนคิดว่าควรรอดูเมื่อร่างรัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว ประชาชนจะเอาอย่างไร ตนจะไม่ไประดมให้คว่ำหรือไม่คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ แต่อยากให้เป็นสิทธิของประชาชน ให้เป็นผู้เรียนรู้รัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยเองและใช้ดุลยพินิจของตัวเองว่าจะเอาอย่างไรดีกว่า ส่วนตนนั้นก็จะแสดงความเห็นในแต่ละประเด็นออกมาเป็นระยะ ทั้งในเรื่องที่เห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วย