แบงก์ไทยพาณิชย์คาดจีดีพีปีนี้โต3-3.5%

แบงก์ไทยพาณิชย์คาดจีดีพีปีนี้โต3-3.5%

ธ.ไทยพาณิชย์ คาดเศรษฐกิจขยายตัวปีนี้ 3-3.5% เผยเตรียมสำรองฯเพิ่มจากปกติ หากมีเหตุฉุกเฉิน

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและรองประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์  กล่าวว่า ธนาคารคาดว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ของประเทศในปีนี้จะอยู่ระดับ 3-3.5% ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่ไม่มาก พร้อมทั้งเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน ในการตั้งสำรองหนี้สูญเพิ่มขึ้นจากปกติ ขณะที่ยังหวังว่าหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล) ในปีนี้จะอยู่ในระดับกว่า 2.5% ซึ่งลดลงจากปีก่อน

สำหรับกลยุทธ์และทิศทางการดำเนินธุรกิจปี 59 ธนาคารได้วางกลยุทธ์การดำเนินงานไว้ 3 ประการ โดยธนาคารจะเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินในการตั้งสำรองหนี้สูญเพิ่มขึ้น  ซึ่งจะมีการพิจารณาจากปัจจัยที่ส่งผลกระทบในขณะนั้น  จากเดิมธนาคารตั้งสำรองหนี้สูญไว้ที่ 109-110% เพื่อเป็นการดูแลลูกค้าอย่างใกล้ชิด และการบริหารความเสี่ยง ทั้งในเรื่องของบัตรเครดิต บัตรเดบิต หรืออัตรดอกเบี้ยอื่นๆ รวมถึงจะไม่เน้นเร่งการเติบโตในแบบที่ไม่สมเหตุ สมผล

ขณะที่แผนการสร้างการเติบโตของธนาคาร ในช่วงที่เศรษฐกิจยังอยู่ในภาวะSlow down ธนาคารจะยังไม่ตั้งเป้าหมายการเติบโต โดยเฉพาะการเติบโตของสินเชื่อ  ส่วนยอดเอ็นพีแอล ในปีนี้ก็มีโอกาสที่จะลดลงมาอยู่ในระดับไม่ต่ำกว่า 2.5% จาก 2.8-2.9% ในปี 58 ขณะที่จะให้ความสำคัญต่อการขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น ในส่วนของลูกค้าเอสเอ็มอี ลูกค้าธุรกิจเวลธ์ และสินเชื่อธุรกิจรายใหญ่ 

ทั้งนี้ ธนาคารมีแผนที่จะดำเนินการก่อตั้งบริษัทย่อยขึ้นมา โดยธนาคารจะเข้าถือหุ้น 100% เพื่อดำเนินการลงทุนในด้านของห้องแลปดิจิตอลเทคโนโลยี ใช้เงินลงทุนเบื้องต้นประมาณ 1-1.5% ของกำไรสุทธิ และตั้งกองทุนเวนเจอร์แคปปิตอล ใช้เงินลงทุน 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพ ซึ่งปัจจุบันก็อยู่ระหว่างเจรจากับบริษัทแล้วจำนวน 3-4 ราย อย่างไรก็ตามขณะอยู่ระหว่างการรอการอนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) คาดว่าจะชัดเจนได้ภายในไตรมาส 1/59

นายอาทิตย์ กล่าวว่า ธนาคารมองภาพรวมเศรษฐกิจไทยปีนี้ มีแรงสนับสนุนจากการลงทุนภาครัฐ โดยเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เช่น  สนามบินสุวรรณภูมิเฟส  2  รถไฟทางคู่ เป็นต้น รวมถึงภาคการท่องเที่ยว ที่น่าจะเข้ามาช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจสามารถเติบโตไปได้  แต่หากการลงทุนภาครัฐไม่ได้เกิดขึ้นในปีนี้ อย่างที่คาดหวัง จะส่งผลให้เศรษฐกิจไทยเผชิญกับความยากลำบากมากขึ้น

"ในปีนี้เรามีความหวังต่อเศรษฐกิจไทย ที่จะค่อยๆฟื้นตัวดีขึ้น ทั้งการลงทุนภาครัฐ การใช้จ่ายภาคประชาชนในระดับกลาง-บน ซึ่งทางแบงก์ไทยพาณิชย์ ก็มีนโยบายที่จะสนับสนุนนโยบายของรัฐที่จะเข้าไปผลักดัน การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ และ e-payment แต่อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจโลกก็ยังเป็นความเสี่ยง ธนาคารจึงมีการวางแผนที่จะเตรียมรับมือ โดยตั้งสำรองหนี้สูญไว้ เพื่อช่วยดูแลลูกค้า ทั้งมูลค่าทรัพย์สิน และสินทรัพย์ ให้สามารถฟันฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจไปได้ และทางทีมงานก็ต้องมีการดูแลอย่างใกล้ชิด"นายอาทิตย์ กล่าว