'ประวิตร'พบอียู 22ม.ค. ไม่มั่นใจสหรัฐปลดค้ามนุษย์พ้นเทียร์3

'ประวิตร'พบอียู 22ม.ค. ไม่มั่นใจสหรัฐปลดค้ามนุษย์พ้นเทียร์3

"ประวิตร"เผยพบ"อียู" 22ม.ค.นี้ แจงไทยทำตามหลักสากล ยอมรับไม่มั่นใจค้ามนุษย์ สหรัฐฯ ปลดจากเทียร์ 3

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีส่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่สหภาพยุโรป (อียู) จะเข้ามาตรวจสอบความคืบหน้าหลังจากให้ใบเหลืองเกี่ยวกับการทำประมงผิดกฎหมาย (ไอยูยู) ว่า ทางคณะผู้บริหารอียูจะพบกับตนเองในวันศุกร์ที่ 22 ม.ค.นี้ ที่กระทรวงกลาโหม โดยยืนยันว่าที่ผ่านมาเราทำเต็มที่ แต่ตอบไม่ได้ว่าเขาจะพอใจในสิ่งที่เราทำหรือไม่เพราะเวลานี้เขาตรวจไปก็ยังไม่บอกอะไร ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของอียู ก็จะเริ่มเข้ามาในวันพรุ่งนี้ (21 ม.ค.) ซึ่งฝ่ายเทคนิคของอียูได้เข้ามาตรวจสอบก่อนแล้ว 

ส่วนที่ที่ประมงไทยยังประท้วง เพราะไม่สามารถทำอะไรได้นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า หลักสากลเป็นแบบนี้ทางรัฐบาลก็เยียวยาเรื่องประมงไปมากแล้ว โดยทำตามหลักสากลทุกอย่าง เพื่อให้สามารถส่งอาหารทะเลออกไปต่างประเทศได้เหมือนเดิม หากเราไม่ทำตามหลักสากล ถ้าเขาให้ใบแดงก็จบเลยจะไม่มีรายได้เข้ารัฐ ซึ่งปัญหานี้มีการสะสมมาหลายรัฐบาลแล้ว แต่ตนเองก็ไม่ได้โทษใคร รัฐบาลนี้มาก็ช่วยแก้ไขดำเนินการให้เป็นไปตามหลักสากล 

เมื่อถามว่าคิดว่าไทยจะหลุดจากกรณีที่สหรัฐอเมริกาประกาศ รายงานการค้ามนุษย์ประจำปี 2558 ให้ไทยอยู่ที่เทียร์ 3 หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวอย่างหนักแน่นว่า ไม่มั่นใจว่าจะหลุดหรือไม่ตนไม่ทราบ แต่คิดว่าน่าจะดีขึ้น ซึ่งยืนยันว่าการทำงานขอเราดีขึ้น ถามว่าพอใจเขาหรือไม่ตนเองไม่รู้ เพราะไม่ใช่กรรมการตรวจสอบ ไม่ใช่อียู ไม่ใช่อเมริกาที่จะมาดูเกี่ยวกับเรื่องเทียร์ 2 เทียร์ 3 หรือไอยูยู ตนไม่ใช่กรรมการ 

เมื่อถามว่า แต่เชื่อ และหวังว่าทางอียูจะเห็นการทำงานของเราใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เขาต้องเห็น และการพบกันในวันศุกร์นี้นั้น ตนเองจะบอกเขาให้หมดว่า ตั้งแต่ที่เริ่มมีการให้ธงเหลือง รัฐบาลได้ทำอะไรไปบ้าง พอใจหรือไม่ ถ้าไม่พอใจตรงไหนอยากจะให้ทำอย่างไรบอกมา เมื่อถามว่ากระทรวงการต่างประเทศได้รายงานหรือไม่ว่าตอนนี้อียู มีท่าทีอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตอนนี้เขาคงกำลังรวบรวมรายงานอยู่ ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศได้เรียกประชุมกับเจ้าหน้าที่อียูว่า จะต้องทำอะไรเพิ่มเติมบ้าง ซึ่งยืนยันว่ารัฐบาลพยายามทำทุกอย่างให้ถูกต้องตามหลักสากล จัดระเบียบทั้งหมด