'ศุภาลัย' คาดธุรกิจอสังหาปีนี้โตเกิน 5%

'ศุภาลัย' คาดธุรกิจอสังหาปีนี้โตเกิน 5%

"ไตรเตชะ" คาดตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีนี้โตได้เกิน 5% หวังเศรษฐกิจฟื้นดันยอดขายเพิ่ม ประเมินราคาที่อยู่อาศัยปีนี้ปรับเพิ่ม 3-4%

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ศุภาลัย กล่าวว่า แนวโน้มราคาน้ำมันที่ลดลงตั้งแต่กลางปีก่อน ช่วยทำให้ต้นทุนการก่อสร้างในภาคอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวลดลง และส่งผลให้ราคาที่อยู่อาศัยในปีนี้ปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 3-4 จากปกติที่ราคาที่อยู่อาศัยจะเพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 7-8 เป็นประโยชน์ต่อผู้ซื้อบ้าน โดยสาเหตุที่ราคาบ้านเพิ่มขึ้น มาจากแนวโน้มราคาที่ดิน ที่สูงขึ้นร้อยละ 10

ส่วนภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ คาดว่าจะเติบโตได้มากกว่าร้อยละ 5 ภายใต้สมมุติฐานว่าเศรษฐกิจไทยเติบโตได้ร้อยละ 3 โดยเชื่อว่าตลาดบ้านและทาวน์เฮาส์ จะมีสัดส่วนยอดขายเกินกว่าครึ่ง เพราะเป็นทรัพย์สินที่พร้อมโอน และประชาชนยังได้รับสิทธิประโยชน์ ฟรีค่าโอนและจดจำนองจนถึงเดือนเมษายน ส่วนตลาดคอนโดมิเนียม แม้จะเติบโตลดลงแต่ก็เชื่อว่าจะไม่เข้าสู่ภาวะฟองสบู่เหมือนที่หลายฝ่ายแสดงความกังวล เพราะสัดส่วนการเก็งกำไรในปัจจุบัน อยู่ที่ประมาณร้อยละ 10 ถึง 15 ถือว่ายังต่ำ ส่วนการซื้อและมีการโอนเพื่ออยู่อาศัยจริงมีกว่าร้อยละ 85 ถึง 90 โดยเมื่อเทียบกับประเทศอย่างสิงคโปร์หรือฮ่องกง ที่มีสัดส่วนเก่งกำไรสูงถึงกว่าร้อยละ 30 ถือว่าไทยยังไม่น่าห่วง

ส่วนเป้าหมายรายได้ของบริษัทปีนี้ อยู่ที่ 22,000 ล้านบาท จากการเปิดตัวโครงการใหม่ 29-35 โครงการ และกำหนดงบประมาณการจัดซื้อที่ดินเพิ่มเติมประมาณ 8,000 ล้านบาท บริษัทยังคงพัฒนาโครงการใหม่ๆ โดยเฉพาะโครงการแนวราบ เพื่อขยายไปยังหัวเมืองต่างๆ ในภูมิภาคที่เป็นศูนย์กลางธุรกิจและแหล่งท่องเที่ยว ส่วนโครงการคอนโดมิเนียมจะมีเน้นลงทุนไปยังหัวเมืองท่องเที่ยว