กต.แจงสนง.ผู้แทนการค้าสหรัฐฯระงับจีเอสพีไทย เป็นเรื่องเก่า

กต.แจงสนง.ผู้แทนการค้าสหรัฐฯระงับจีเอสพีไทย เป็นเรื่องเก่า

โฆษก กต.แจงกรณี “สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ” ระงับจีเอสพีไทย เป็นเรื่องเก่า ตั้งแต่ปี56 ยันสหรัฐฯไม่ตัดจีเอสพี เผย ทูตไทยในดี.ซี.รุดพบฝ่ายส

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงรายงานข่าวว่า สหภาพแรงงานสหรัฐ (The American Federation of Labor and Congress of Industrial Organizations - AFL-CIO) ได้ยื่นคำร้องกับสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (United States Trade Representative – USTR) ขอให้ระงับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร หรือจีเอสพี  ของประเทศไทย นั้น ว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ว่า นายพิศาล มาณวพัฒน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน พร้อมด้วยนายปฐม  เพชรมณี รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน นางสาวอัปสร กฤษณะสมิต ประธานสหพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจแห่งประเทศไทย และผู้แทนฝ่ายไทยอื่นๆ ได้เข้าพบคณะอนุกรรมการด้านจีเอสพี สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ในวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา 

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การที่ฝ่ายสหภาพแรงงานสหรัฐฯ ได้ร้องเรียนกับสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกามาตั้งแต่ปี 2556 นั้น เป็นเรื่องเดิม และสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ จะต้องดำเนินการไต่สวนขอรับทราบข้อเท็จจริงเป็นขั้นตอนตามปกติอยู่แล้ว ทั้งนี้ ฝ่ายสหรัฐฯ ได้ตระหนักถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยในการยกระดับมาตรฐานการคุ้มครองแรงงานให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล เนื่องจากเป็นหนทางที่ถูกต้องที่จะทำให้สินค้าไทยเป็นสินค้าที่อยู่ในระดับแนวหน้าได้อย่างยั่งยืน ถึงแม้ไม่มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับจีเอสพีมาเป็นเหตุ ประเทศไทยก็จำเป็นที่จะต้องดำเนินการในทิศทางนี้ต่อไป นอกจากนี้ ฝ่ายสหรัฐฯ ได้ย้ำกับฝ่ายไทยว่า ไม่ได้ต้องการตัดหรือยกเลิกจีเอสพีของประเทศไทย แต่ต้องการสนับสนุนให้ประเทศไทยประสบผลสำเร็จในการให้ความคุ้มครองแรงงานไทยและแรงงานต่างชาติ