ศธ.ให้ของขวัญครู 'ลดภาระงาน คืนครูให้ห้องเรียน'

ศธ.ให้ของขวัญครู 'ลดภาระงาน คืนครูให้ห้องเรียน'

ศธ.แถลงข่าวจัดงานวันครู ครั้งที่ 60 ให้ของขวัญครู "ลดภาระงาน คืนครูให้ห้องเรียน" ฝากการบ้าน 4 ข้อให้ครูทำช่วงสัปดาห์วันครู

ที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พร้อมด้วย รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัด ศธ. ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองปลัด ศธ.ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา ร่วมแถลงข่าวการจัดงานวันครู ครั้งที่60ประจำปี2559ระหว่างวันที่11-17ม.ค.2559ซึ่งในปีนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มอบคำขวัญวันครู พ.ศ.2559ว่า“อนาคตก้าวไกล ด้วยครูดี มีคุณภาพ”

โดย พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวว่า วันครู ไม่ได้หมายถึงแค่ครูที่อยู่ในโรงเรียนเท่านั้น ส่วนตัวมองว่า พ่อแม่ถือเป็นครูคนแรกของลูก ฉะนั้น การจัดงานวันครูครั้งต่อๆ ไปอยากให้คุรุสภาพิจารณาว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่าที่จะให้พ่อแม่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในวันครูด้วย เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักให้แก่เด็กว่าวันครู ไม่ใช่มีเพียงแค่ครูเท่านั้น แต่ยังรวมถึงพ่อแม่ของเขาเองด้วยเป็นเรื่องที่เขาต้องจดจำ

สำหรับวันครูปีนี้ขอให้ครูทุกคนปฏิบัติตามนโยบาย ดังนี้1.ขอให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) จัดกิจกรรมสัปดาห์วันครู ครั้ง60พ.ศ.2559ระหว่างวันที่11-17ม.ค. ด้วยการรณรงค์ให้สถานศึกษา ครู นักเรียน ครูภูมิปัญญาและชุมชน ร่วมทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ หรือกิจกรรมจิตอาสา เช่น การทำความสะอาด เก็บขยะ เพื่อแสดงความรับผิดชอบและความเสียสละของครูที่มีต่อชุมชน ทั้งนี้ ไม่ได้ห้ามให้จัดกิจกรรมสันทนาการแต่ขอให้จัดอยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม2.ขอให้สถานศึกษาทุกแห่งกำหนดคำขวัญวันครูให้เป็นคำขวัญประจำสถานศึกษาตลอดปี2559หรือ “หนึ่งคำขวัญ หนึ่งสถานศึกษา”(One slogan One school :โอเอสโอเอส) ที่สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา เพื่อกระตุ้นให้เกิดความตระหนักในความสำคัญของวันครูและความภาคภูมิใจในความเป็นครู

3.ขอให้สถานศึกษาทุกแห่ง จัดชุมนุมครูเพื่อให้ครูทุกคนได้มีโอกาสกล่าวคำปฏิญาณตนต่อผู้ปกครองและชุมชน เพื่อแสดงถึงการให้คำมั่นในการประกอบวิชาชีพและการรับผิดชอบต่อเยาวชนของชาติ และ4.ขอให้สถานศึกษาทุกแห่งจัดกิจกรรม “ครูเยี่ยมบ้านเด็ก” ในสัปดาห์วันครู เพื่อแสดงถึงความรักและความห่วงใยต่อศิษย์ รวมทั้งให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างครูและผู้ปกครองที่เกี่ยวกับการพัฒนาเด็กร่วมกัน

“นอกจากนี้ ศธ.ได้เตรียมของขวัญที่จะมอบให้แก่ครูด้วยนั่นคือ การลดภาระงานครู ปรับปรุงการประเมิน คืนครูให้ห้องเรียน ปรับปรุงหลักสูตร ฯลฯ ซึ่งของขวัญที่ให้แก่ครูคงไม่ใช่เงินทอง หรือล้างหนี้ให้ครู แต่จะพยายามดูแลความเดือดร้อนของครูให้ได้มากที่สุด ให้ครูมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เช่น ปรับปรุงบ้านพักครู4หมื่นหลัง ซึ่งได้มอบให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปดำเนินการและตั้งเป้าว่าจะต้องเสร็จภายใน2ปี ”พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว

รศ.นพ.กำจร กล่าวว่า สำหรับการจัดงานวันครู ครั้งที่60กำหนดจัดพร้อมกันทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ ระหว่างวันที่11-17ม.ค. โดยส่วนกลางในวันที่16ม.ค.นี้ที่หอประชุมคุรุสภา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีบูชาบูรพาจารย์ นำกล่าวปฏิญาณต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากนั้น นายกฯจะร่วมในพิธีคารวะครูผู้สอนเมื่อครั้งศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่2โรงเรียนวัดนวลนรดิศ2ท่าน ได้แก่ นายเจริญ ทั่งทอง อายุ78ปี สอนวิชาคณิตศาสตร์ และนางธานี คุ้มชนะ อายุ92สอนวิชาสังคมศึกษา

 นอกจากนี้ ยังได้เชิญครูผู้สอนของ พล.อ.ดาว์พงษ์ เมื่อศึกษาที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (ปทุมวัน) จำนวน2ท่านมาร่วมในพิธีด้วย ได้แก่ นายประทวน เจริญจิตต์ อายุ80ปีสอนวิชาศิลปะและดนตรี ระดับม.1และนางพิศศรี แจ้งไพร ครูสอนวิชาภาษาไทย ระดับม.2โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาศรีนครินวิโรฒ ขณะเดียวกัน จะมีพิธีมอบรางวัลแก่ผู้มีคุณูปการต่อการศึกษาของชาติ ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาที่ได้รับรางวัลคุรุสภา

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้คณะกรรมการจัดงานวันครูยังได้จัดทำสติ๊กเกอร์ไลน์ “วันครู” เพื่อนำรายได้สมทบทุนมูลนิธิช่วยครูอาวุโสในพระบรมราชูปถัมภ์ และมูลนิธิรางวัลคุรุสภา โดยสามารถดาวน์โหลดได้ที่http://line.me/R/shop/detail/1232377หรือ ค้นหาคำว่า “วันครู” พร้อมกันนี้ขอเชิญชวนทุกคนที่มีครูร่วม “ระลึกถึงพระคุณครู กลับไปคารวะครู” ในวันที่16ม.ค.หรือร่วมส่งข้อความถึงคุณครูได้ที่เฟซบุ๊กwww.facebook.com/khurudayและสามารถร่วมบันทึกข้อความจากใจศิษย์ถึงครู ส่งบัตรคารวะครูออนไลน์ได้ที่www.ksp.or.th