'เอพี' มองอสังหาฯปีนี้ดีขึ้นตามเศรษฐกิจ

'เอพี' มองอสังหาฯปีนี้ดีขึ้นตามเศรษฐกิจ

"เอพี" มองภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปีนี้ดีขึ้นตามเศรษฐกิจ รับผลบวกโครงข่ายรถไฟฟ้า ชี้ซัพพลายใหม่ในตลาดยังไม่ล้น

นายอนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เอพี (ไทยแลนด์) (AP) กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปีนี้น่าจะดีขึ้นไปตามภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ ที่จะดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาจากทีมเศรษฐกิจที่มีนโยบายหรือแผนงานที่น่าสนใจออกมาขับเคลื่อนทุกภาคส่วนให้เดินหน้าต่อไปได้ ทั้งเม็ดเงินการลงทุนจากทางภาครัฐที่เป็นเฟืองสำคัญหรือมาตราการต่างๆ ที่ช่วยกระตุ้นการบริโภคที่ถือว่าเป็นปัจจัยพื้นฐานที่ทำให้เศรษฐกิจเดินต่อไปได้

ขณะที่ความต้องการอสังหาริมทรัพย์ยังมีอยู่ โดยวัดได้จากฟีดแบ็คหลังจากมีมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ ยอดขาย ยอดโอนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน ซึ่งชี้ให้เห็นว่าคนไทยยังมีกำลังซื้อ แต่ในส่วนความมั่นใจจะเข้าซื้ออสังหาริมทรัพย์หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับภาครัฐต้องช่วยเร่งสร้างความมั่นใจผู้บริโภค (Consumer Confidence) ให้เกิดขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาก็มีสัญญาณการปรับตัวไปในทางที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยบวกที่ส่งผลดีต่อภาคอสังหาริมทรัพย์อย่างชัดเจนในปีนี้คือ อานิสงส์ความคืบหน้าเส้นทางโครงข่ายรถไฟฟ้าสายใหม่ๆ ที่ทำให้เกิดการขยายตัวของเมือง (Urbanization) และกิจกรรมทางเศรษฐกิจออกสู่ทำเลรอบนอกกรุงเทพฯ ล้วนมีส่วนผลักดันให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในบริเวณดังกล่าวเกิดการขยายตัวตามไปด้วย เช่น การเปิดเดินรถของรถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งเป็นสายใหม่ทั้งเส้นไม่ใช่ส่วนต่อขยาย ซึ่งนั่นหมายความว่า การมาของรถไฟฟ้าสายใหม่นี้ จะสร้างความต้องการใหม่ให้เกิดขึ้น เป็นความต้องการที่ขยับตัวมาจากสินค้าที่อยู่ในแนวรถไฟฟ้าสายปัจจุบัน ซึ่งราคาปรับตัวสูงขึ้นไปมาก

"เราไม่เห็นภาพรถไฟฟ้าที่ยาวขนาดนี้ มีสถานีเยอะขนาดนี้มานานมากแล้ว เราเห็นแต่ส่วนต่อขยายระยะสั้นที่เสร็จทีละนิด ประกอบกับพฤติกรรมผู้บริโภคถ้ายังก่อสร้างไม่เสร็จเขาไม่กล้าที่จะลงทุน เลยทำให้ที่ผ่านมาเราจะเห็นข่าวสินค้าคงเหลือขายในแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่ค่อนข้างมาก แต่เชื่อเมื่อเปิดเดินรถกำลังซื้อจะกลับมา เพราะสุดท้ายแล้วถ้าคนต้องการที่จะอยู่ใกล้กับระบบการคมนาคม และสินค้าที่อยู่ในแนวส่วนต่อขยายหรือสายปัจจุบันราคาปรับตัวสูงขึ้น ปัจจัยนี้เองจะเป็นตัวแปรที่กระตุ้นให้ตลาดคอนโดในแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงกลับมาคึกคัก ถ้าเทียบให้เห็นภาพย้อนไปดูส่วนต่อขยายอ่อนนุชตอนที่ยังไม่เสร็จราคาคอนโดอยู่ที่ 70,000 – 80,000 บาท/ตารางเมตร แต่วันนี้ราคาวิ่งไปที่ 120,000 – 130,000 / ตารางเมตร เหตุการณ์เดียวกันคิดว่าน่าจะเกิดขึ้นในอนาคตกับคอนโดฯที่อยู่ในแนวสายสีม่วง"นายอนุพงษ์ กล่าว

นายอนุพงษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับปัจจัยบวกอีกข้อคือ ปริมาณของซัพพลายใหม่ในตลาด ก็ไม่ได้มีมากจนล้น ที่ผ่านมาผู้ประกอบการสร้างสมดุลการเปิดตัวสินค้าใหม่ที่สอดรับกับสภาวะการเติบโตของเศรษฐกิจ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี รวมถึงความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของสถาบันทางการเงินทั้งในส่วน Pre-Finance และ Mortgage ถือเป็นอีกปัจจัยบวกที่น่าจะส่งผลให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ในปี 59 นี้เดินหน้าเติบโต และเป็นเฟืองอีกตัวที่ช่วยขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศ