รฟม.เตรียมชงบอร์ดอนุมัติค่าโดยสารสายสีม่วง ก.พ.นี้

รฟม.เตรียมชงบอร์ดอนุมัติค่าโดยสารสายสีม่วง ก.พ.นี้

"พีระยุทธ" เตรียมเสนอคณะกรรมการ รฟม.พิจารณาสรุปอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-เตาปูน) เล็งยกเว้นค่าแรกเข้าระบบเชื่อมต่อสายสีน้ำเงิน

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า การกำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-เตาปูน) ที่ผ่านมา รฟม.มีการตั้งบริษัทที่ปรึกษาเพื่อศึกษารายละเอียดการกำหนดค่าโดยสารที่เหมาะสม ล่าสุดสรุปรายงานให้ฝ่ายบริหาร รฟม.ทราบ ถือว่าใกล้จะได้ข้อสรุปแล้ว โดยภายหลังได้ข้อสรุปฝ่ายบริหารจะนำเสนอบอร์ด รฟม.พิจารณาอนุมัติค่าโดยสารภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ภายหลังบอร์ดให้ความเห็นชอบจะมีการเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาก่อนเสนอขอความเห็นชอบจาก ครม.

สำหรับการกำหนดค่าโดยสารนั้น มีความเป็นไปได้ที่จะมีการยกเว้นค่าแรกเข้าระบบ 14 บาท สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางเชื่อมต่อจากรถไฟฟ้าสีน้ำเงินเฉลิมรัชมงคล (หัวลำโพง-บางซื่อ-เตาปูน) เพื่อให้เกิดการต่อเนื่องของการเดินทาง ซึ่งฝ่ายบริหาร รฟม.และบริษัทที่ปรึกษามีความเห็นสอดคล้องกัน การยกเว้นค่าแรกเข้าดังกล่าวจะทำให้เกิดการต่อเนื่อง โดยผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟฟ้าสีน้ำเงินจะได้รับการจัดเก็บค่าโดยสารบวกเพิ่มตามสถานีที่มีการเดินทางจริง ปัจจุบันสายสีน้ำเงินมีการเก็บค่าแรกเข้า เนื่องจากเป็นสัญญาที่ให้สัมปทานการเดินรถกับเอกชนในอดีต และเมื่อเก็บค่าแรกเข้าแล้วจะคิดค่าโดยสารเพิ่มขึ้นตามสถานี เมื่อผ่านเข้าระบบสายสีม่วงจะมีการเก็บเพิ่มตามสถานีเช่นเดียวกัน ซึ่งขณะนี้การคิดค่าโดยสารเพิ่มตามสถานีเฉลี่ยกว่า 1 บาท ไม่เกิน 2 บาทต่อสถานี

นอกจากนี้ การไม่เก็บค่าแรกเข้าสำหรับผู้โดยสารเดินเทางเชื่อมระบบจะส่งผลดีทำให้มีประชาชนมาใช้ระบบของรถไฟฟ้าสีม่วงเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยจากข้อมูลของ รฟม.ขณะนี้มั่นใจว่าปีแรกที่เปิดให้บริการรถไฟฟ้าสีม่วงจะมีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ยวันละ 120,000 คน และภายในปี 2572 จะเพิ่มขึ้นเป็น 350,000 คน และที่สำคัญความสะดวกสบายของการเดินทางที่ผู้โดยสารจะได้รับเมื่อเดินทางผ่านรถไฟฟ้าทั้ง 2 ระบบ

ส่วนกำหนดการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสีม่วงนั้น ขณะนี้ รฟม.มีการรับรถ 11 ขบวน ส่วนที่เหลือจะรับมอบจนครบภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ขบวนที่รับมอบแล้ว รฟม.ได้นำมาทดสอบบนรางที่ก่อสร้างไว้ โดยในช่วงเดือนเมษายนจะทดสอบการเดินรถเสมือนจริง และตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-กรกฎาคมจะมีการเปิดให้ประชาชนทดลองฟรีในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน คือ ช่วงเช้าและเย็นของวันที่มีการทดสอบ เมื่อทดสอบระบบสมบูรณ์แล้ว รวมถึงการเดินรถได้รับอนุญาตจากผู้ตรวจสอบความปลอดภัยเรียบร้อย เบื้องต้นจะมีการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเดือนสิงหาคม 2559 ซึ่งถือว่าเป็นไปตามกำหนดการที่ รฟม.ตั้งไว้