'สมคิด' สั่งเตรียมรับมือความผันผวนค่าเงิน

'สมคิด' สั่งเตรียมรับมือความผันผวนค่าเงิน

"สมคิด" สั่ง "รมว.คลัง-ผู้ว่าธปท." เตรียมพร้อมรับมือความผันผวนค่าเงิน จากปัญหาตลาดเงินในจีน เชื่อไม่เกิดสงครามค่าเงิน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจและตลาดเงินของจีนที่ผันผวนอย่างหนัก จะก่อให้เกิดความผันผวนในตลาดการเงินโลกบ้าง แต่ยืนยันว่าตลาดเงินของไทยยังมีความแข็งแกร่ง โดยเฉพาะทางฐานะทางเศรษฐกิจของไทย จึงไม่ต้องห่วง เพราะรัฐบาลเตรียมรับมือไว้เรียบร้อยแล้วซึ่งตนได้พูดคุบกับนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไว้เตรียมรองรับกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น โดยร่วมมือกับผู้ว่าหารธนาคารแห่งประเทศไทย

"ผมคิดว่าคงไม่มีปัญหาเกิดขึ้นกับประเทศไทย เพราะ 3-4 วันที่ผ่านมาได้มีการหารือกับรมว.คลังและผู้ว่าการธปท. ซึ่งมีมาตรการในการเตรียมพร้อมไว้ทั้งหมดแล้ว แต่ไม่สามารถบอกได้"นายสมคิด กล่าว

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะเกิดสงครามค่าเงิน ไม่มีความกังวลว่าจะเกิดสงครามค่าเงิน เนื่องจากนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท.ได้มีการติดตามและดูแลค่าเงินอยู่แล้ว และรู้ว่าระดับไหนที่เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจไทย และระดับไหนที่จะทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไปได้ ไม่อยากให้เกิดความกังวล เนื่องจากหลายฝ่ายดีอยู่แล้ว

ด้านนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีปัญหาตลาดเงินของจีน เป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงของไทย เพราะขณะนี้ปัจจยเสี่ยงส่วนใหญ่ของไทยมาจากต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นจีน ตะวันออกกลาง หรือสหรัฐที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งถือเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจโลก ดังนั้นเมื่อเศรษฐกิจโลกมีปัญหา จึงกระทบต่อการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจไทย รวมถึงประเทศอื่นๆด้วย ส่วนกรณีเศรษฐกิจจีนนั้นมองว่า หากจะส่งผลกระทบคือในเรื่องของภาคการส่งออก

"สิ่งสำคัญคือ เราจะต้องดูแลเศรษฐกิจภายใน ทั้งเรื่องการจับจ่าย และการลงทุน พยายามประคับประคองเศรษฐกิจ และดูแลประชาชนที่มีรายได้น้อยได้รับการดูแลเพราะหากภายในแข็งแกร่ง เมื่อต่างชาติมีปัญหาก็จะได้รับกระทบน้อย ส่วนที่กระทบตลาดเงินตลาดทุนในระยะสั้นนั้น มองว่าเป็นเรื่องปกติ ที่เวลามีปัญหาของประเทศใหญ่ ก็จะมีแบบนี้เกิดขึ้น แต่ไม่อยากให้ตกใจ"นายอภิศักดิ์ กล่าว

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนมาตรการในการรองรับความผันผวนนั้น ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้เรียบร้อยแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้