เอฟไอวีบียกลูกยางไทยระดับโลก

เอฟไอวีบียกลูกยางไทยระดับโลก

นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬา วอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย

 เป็นประธานประชุมคณะกรรมการสมาคมฯ ที่โรงแรมอเล็กซานเดอร์ เมื่อวันที่ 25 ธันวาคมโดยที่ประชุมรายงานผลการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 44 “นครสวรรค์เกมส์”ที่จ.นครสวรรค์ ซึ่งทีมชาย เหรียญทองได้แก่ จ.นครราชสีมา ทีมหญิงได้แก่กทม. ขณะที่วอลเลย์บอลชายหาด กาฬสินธุ์ ได้ทั้ง 2 ประเภทโดยนายกสมาคม กล่าวว่าการจัดการแข่งขัน วอลเลย์บอล “นครสวรรค์เกมส์” ถือว่าประสบความสำเร็จเพราะมีนักกีฬาดาวดังอย่าง ปลื้มจิตร ถินขาว, พรพรรณ เกิดปราชญ์, หัตถยา บำรุงสุข ไปสร้างสีสัน ซึ่งจำนวนผู้ชมนั้นมากที่สุดในทุกๆ ชนิดกีฬา แต่น่าเสียดายที่สมาคมวอลเลย์บอลไม่ค่อยได้รับความสำคัญจากจังหวัดมากนัก เพราะประสานขอยิมเนเซียมขนาดใหญ่แต่กลับได้ขนาดเล็ก ซึ่งไม่สามารถรองรับจำนวนผู้ชมได้

ในขณะที่ “บิ๊กติ๋ม” เรืออากาศโท ชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ นายกสมาคมกิตติมศักดิ์ แจ้งว่าศูนย์พัฒนาวอลเลย์บอล มีหลายประเทศติดต่อขอเข้ามาฝึกซ้อมและแข่งขันในประเทศไทยจำนวนมาก ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2558-7 มกราคม2559 ทีมเวียดนาม 19 คน, วันที่2-16 มกราคม 2559 ทีมมหาวิทยาลัย เอเตเนโอ จากฟิลิปปินส์ ชาย และหญิง 38 คน, วันที่16-25 มกราคม 2559 ทีมหญิงมหาวิทยาลัยยูเอเอพี จากฟิลิปปินส์ 18 คน, วันที่ 20-27 มกราคม 2559 ทีมหญิงมหาวิทยาลัย อดัมสัน จากฟิลิปปินส์ 19 คน,วันที่ 24-29 กุมภาพันธ์ 2559 ทีมรวมนักเรียนญี่ปุ่น รุ่น 15 ปี 32 คน ซึ่งเป็นทีมที่ญี่ปุ่นสร้างไว้เพื่อโอลิมปิกเกมส์ในอนาคตต่อไป, วันที่19-28 มีนาคม2559 ทีมระดับมัธยม, มหาวิทยาลัยของฮ่องกง, วันที่20-23 มีนาคม 2559 ทีมระดับมหาวิทยาลัยของฮ่องกง เหยา เต๋า 33 คนและ ช่วงเดือน เมษายนทีมออสเตรเลียชาย หญิง 6 ทีม จะเดินทางมาฝึกซ้อมและบางทีมจะแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยด้วย

พร้อมกันนี้ที่ประชุมแจ้งว่า สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ได้รับการยกระดับจากสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (เอฟไอวีบี) จากระดับ 4 ขึ้นไปเป็นระดับ 5 เทียบเท่า อิตาลี, รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา เป็นเพียงชาติที่ 3 ในเอเชียที่ทำได้ ต่อจาก ญี่ปุ่น และจีน ซึ่งแม้แต่ไต้หวัน และ เกาหลีใต้ ยังทำไม่ได้ เนื่องจากผลงานการบริหารงานที่ได้รับการยอมรับอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไทยจะได้รับความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะโอกาสในการเป็นเจ้าภาพรายการใหญ่ๆ มากขึ้นด้วย