'จรัมพร' ยันแผนปฏิรูปการบินไทยเริ่มลงตัว

'จรัมพร' ยันแผนปฏิรูปการบินไทยเริ่มลงตัว

"จรัมพร" ยันแผนปฏิรูปการบินไทยเริ่มลงตัว ไม่ลดเส้นทางบินเพิ่ม เร่งขายเครื่องบินอีก 7 ลำ หวังปีหน้าลดค่าใช้จ่าย 20%

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) การบินไทย ได้ติดตามผลการดำเนินงานตามแผนปฏิรูปบริษัท ทั้งในส่วนของการลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มรายได้ พร้อมทั้งหารือถึงแผนดำเนินงานในปีหน้า ที่ตั้งเป้าหมายลดค่าใช้จ่าย 20% เมื่อเทียบกับปี 58 และตั้งเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนอัตราบรรทุกผู้โดยสารปีหน้าให้มากกว่า 75% สอดคล้องกับผลตอบแทนของอัตราการบรรทุกต่อที่นั่ง และจะไม่ลดเส้นทางการบินอีกแล้ว

"แผนปฏิรูปการบินไทยได้ส่งมอบให้กับคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) พิจารณาตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมาแล้ว และการบินไทยได้เดินตามกรอบที่วางไว้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งแน่นอนว่าจะเห็นภาพชัดเจนในปีหน้า การบินไทยจะมีสภาพคล่องจากการเพิ่มรายได้ในส่วนของคาร์โก้ และไม่ต้องลดเส้นทางบินอีก หลังจากแผนดำเนินงานค่อนข้างลงตัวแล้ว แต่จะยังเดินหน้าแผนขายเครื่องบินต่อไป โดยจะเสนอบอร์ดในเดือนธ.ค.นี้ เพื่อพิจารณาขายเครื่องอีก 7 ลำที่เหลืออยู่" 

แหล่งข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า ที่ประชุมบอร์ดได้รายงานตัวเลขผลการดำเนินงาน ภายใต้แผนการแก้ไขปัญหาระยะสั้นที่จะเพิ่มรายได้ และลดรายจ่ายรวมกันถึง 3,000 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้การบินไทยได้ดำเนินตามแผนงานกำหนดและเห็นภาพชัดเจนมากขึ้น จึงมีกำหนดเข้ารายงานแผนไปยัง คนร. ในวันที่ 24 ธ.ค.นี้ ชี้แจงในความคืบหน้าของประเด็นหลักที่สามารถเร่งดำเนินการได้ทันที ไม่ว่าจะเป็นการตัดค่าใช้จ่ายในส่วนที่ไม่จำเป็น รวมไปถึงการจัดสรรบุคลากรให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ การบินไทย ยังมีนโยบายเน้นการสร้างรายได้ในส่วนการขายตั๋ว โดยมีการวางโจทย์การบ้านให้ฝ่ายขายอย่างชัดเจน โดยเฉพาะการขายผ่านช่องทางออนไลน์ ต้องให้ได้มากถึง 30% เช่นเดียวกับยุทธศาสตร์การดำเนินงานของสายการบินในระดับอินเตอร์อื่นๆ ที่เน้นทำสัดส่วนยอดขายช่องทางเป็นหลัก และมีการจัดทำโปรโมชั่นกระตุ้นตลาดให้สอดคล้องกับกระแสความต้องการของผู้โดยสาร