ปูดทรูมูพประมูลคลื่น900แพงลิ่ว 7.5หมื่นล.ราคาเหมาะ

ปูดทรูมูพประมูลคลื่น900แพงลิ่ว 7.5หมื่นล.ราคาเหมาะ

วงการสื่อสารอึ้งผู้บริการทรูมูฟ เคยสับกสทช. ตั้งราคาประมูลคลื่น 900 MHz สูงลิบลิ่ว แต่พอประมูลได้เสียเอง กลับอ้างพลิกลิ้นเหมาะสม

ควันหลงประมูล 4 จีคลื่น 900 นัดประวัติศาสตร์ทุบสถิติโลก วงในปูด"ทรู"เคยสับกสทช.กำหนดราคาคลื่นขึ่นต่ำสูงเกินไป ราคาที่เหมาะสมไม่ควรเกิน 7,000 ล้าน แต่กลับเคาะราคาสุดระห่ำ 75,000 ล้านบาท

แหล่งข่าวจากวงการโทรคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่นักลงทุน และนักวิเคราะห์พากันตั้งข้อสังเกตุถึงการประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกกะเฮรตซ์(MHz) ที่บริษัทสื่อสารมีการแข่งขันด้านราคาจนสูงกว่า 75,000-76,000 ล้านบาทต่อใบอนุญาต ซึ่งถือว่าทุบสถิติโลก จนทำให้นักลงทุนพากันเทขายหุ้นกลุ่มสื่อสารจนราคาร่วงติดฟลอร์ไปตามๆกันนั้น

แม้ล่าสุด นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มทรูคอร์ปอเรชั่น จะออกมายืนยันว่า ราคาประมูลคลื่น 4 จี คลื่น 900MHz ที่บริษัทเสนอ 76,000 ล้านบาทนั้น เป็นราคาที่สมเหตุสมผลไม่ได้สูงเกินไป และเป็นราคาที่บริษัทได้ศึกษาไว้แล้ว

แต่จากข้อมูลของ กสทช.ในช่วงที่เปิดรับฟัง ความคิดเห็นจากบริษัทสื่อสารต่อข้อกำหนดเงื่อนไขการประมูล และการกำหนดราคาประมูลนั้น มีหลักฐานชัดเจนว่าบริษัท ทรู ได้แสดงความไม่เห็นด้วยกับการกำหนดราคาขั้นต่ำคลื่น 900 เมกกะเฮิรตซ์(MHz) ที่กสทช.กำหนดไว้ที่ 12,260 ล้านบาท

โดยระบุว่าราคาดังกล่าวสูงเกินไป และเห็นว่าราคาที่เหมาะสมควรจะอยู่ที่ 7,000 ล้านบาท โดยอ้างเป็นผลศึกษาเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ อาทิ โปรตุเกส ไต้หวัน และฝรั่งเศส แต่กลับเป็นเรื่องน่าแปลก วันนี้ฝ่ายบริหารทรู กลับออกมาแก้ต่างว่าราคาที่ประมูลไปนั้นเหมาะสม ทั้งที่ขัดแย้งกับข้อทักท้วงที่บริษัทยื่นต่อ กสทช.เอง

"คงเป็นเพราะเหตุนี้ จึงทำให้นักวิเคราะห์พากันให้น้ำหนักเชิงลบต่อหุ้นของกลุ่มทรู ที่ชนะประมูลมากที่สุด ด้วยเห็นว่าราคาที่ได้สูงเกินไป ทำให้บั่นทอนศักยภาพในการแข่งขันของบริษัท อีกทั้งยังเกรงว่าหากในระยะ 3 ปีข้างหน้า กสทช.นำคลื่น 800 และ 1800 เมกกะเฮิรตซ์ ออกมาประมูลอีก ทั้งทรูมูฟและแจส โมบายที่แบกค่าไลเซ่น 4 จี บนคลื่น 900 MHz จะอยู่ในฐานะที่เสียเปรียบไม่อาจจะกระโจนลงไปแข่งกับคู่แข่งอื่นๆได้ และหากผู้ประมูลคลื่นใหม่ได้ไปในราคาที่ต่ำกว่า จะยิ่งบั่นทอนขีดความสามารถในการแข่งขันของกลุ่มลงไปอีก"