กมธ.ด้านท้องถิ่น แจงวาระปฏิรูปเร่งด่วน 5 เรื่อง

กมธ.ด้านท้องถิ่น แจงวาระปฏิรูปเร่งด่วน 5 เรื่อง

กมธ.ด้านท้องถิ่น แจงวาระปฏิรูปเร่งด่วน 5 เรื่อง ด้าน"พล.อ.เลิศรัตน์"แนะเปิดโอกาสให้เอกชนร่วมให้บริการต่างๆส่วนองค์กรท้องถิ่นด้วย

มีการประชุมของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่มีนายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสปท. คนที่ 1 เป็นประธานในที่ประชุม ซึ่งมีวาระพิจารณารายงานแผยปฏิรูปของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการปกครองท้องถิ่น โดยนางนินนาท ชลิตานนท์ ประธานกมธ.ได้เสนอรายงานแผนการปฏิรูปด้านการปกครองท้องถิ่นวาระเร่งด่วน 5 เรื่องดังนี้ 1.โครงสร้างและอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 2.แผนการปฏิรูปการกระจายอำนาจ 3.แผนปฏิรูปการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น 4.การกำกับ ดูแล ตรวจสอบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 5.การมีส่วนร่วมของประชาชนในท้องถิ่น

รวมถึง การปกครองท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ อาทิ แผนการปฏิรูปกรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา และพิจารณารูปแบบท้องถิ่นที่ต้องการจะจัดขึ้นใหม่ โดยจะมุ่งเน้นการปฏิรูปกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปกครองรูปแบบพิเศษที่มีอยู่ อาทิ กฎหมายของกรุงเทพมหานครที่บังคับใช้ตั้งแต่ปี 2528 ซึ่งไม่สอดคล้องกับสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเป็นต้น

จากนั้นประธานได้เปิดโอกาสให้สมาชิกอภิปรายให้ข้อเสนอแนะ โดยพล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช สปท.ได้อภิปรายว่า นอกจากการกระจายอำนาจแล้ว อยากให้มีการปฏิรูปการให้บริการสาธารณะ โดยใช้หลักการกระจายความรับผิดชอบไปพร้อมกับการกระจายอำนาจ ซึ่งควรเปิดโอกาสให้กับภาคเอกชนเข้ามาให้บริการต่างๆขององค์การส่วนท้องถิ่น เพื่อทำงานบริการในพื้นที่เกิดความคล่องตัวขึ้น ทั้งนี้นายวัลลภ พริ้งพงษ์ รองประธานกมธ.คนที่ 1 ชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าว กมธ.ได้ให้ความสำคัญโดยกำหนดไว้ในแผนงานการปฏิรูปแล้ว