กทม.ไม่มีระเบียบจ่ายเงิน ช่วยหนุ่มตกท่อเย็บ100เข็ม

กทม.ไม่มีระเบียบจ่ายเงิน ช่วยหนุ่มตกท่อเย็บ100เข็ม

"สุขุมพันธุ์" รับกทม.ไม่มีระเบียบจ่ายเงิน ช่วยหนุ่มตกท่อเย็บ100 เข็ม หวั่นทำเหนือกม.ผิดราชการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีสมาชิกเฟซบุ๊ก Watchira Sawatdee ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความเหตุการณ์ประสบอุบัติเหตุตกฝาท่อระบายน้ำแบบตะแกรงชำรุด จนทำให้ได้รับบาดเจ็บ เป็นแผลลึกขนาดใหญ่ที่ขาข้างขวา บริเวณมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ระบุว่า เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม เวลาประมาณ 19.00 น. และแพทย์ได้เย็บแผลไปประมาณ 100 เข็ม ซึ่งต่อมาทางผู้อำนวยการเขตจตุจักรได้นำกระเช้าผลไม้ไปเยี่ยม พร้อมมอบเงินส่วนตัวให้ 3,000 บาท แต่ไม่มีการเยียวยาช่วยเหลือใดๆ เพิ่มเติม เนื่องจากไม่มีระเบียบทางราชการรองรับ จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชนเกี่ยวกับความรับผิดชอบของหน่วยงานภาครัฐ ที่ไม่ให้การดูแลใดๆ ขณะที่ผู้บาดเจ็บล่าสุดได้ออกจากการพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้ว พร้อมระบุว่าจะหาแนวทางตามกฎหมายดำเนินการเรียกร้องค่าเสียหาย

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า มีความเป็นห่วงเรื่องนี้อย่างมาก แต่ทางระเบียบราชการยังไม่มีข้อกำหนดให้สามารถมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาใดๆ ได้ ซึ่งกทม.ก็ต้องยึดระเบียบราชการเหมือนหน่วยงานอื่นๆ หากจ่ายเงินนอกเหนือกฎหมายที่มี ก็จะผิดระเบียบทางราชการ หากจะมีเรียกร้องใดๆ ก็ให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในอนาคตจะมีการหารือหาแนวทางในการเยียวยา ประชาชนที่อาจจะได้รับอุบัติเหตุในลักษณะเช่นนี้หรือไม่ ผู้ว่าฯกทม.กล่าวว่า วิธีการจ่ายเงินของกทม.ต้องเป็นไปในแนวทางเดียวกัน กับหน่วยงานราชการอื่น ซึ่งกทม.จะทำเป็นเอกเทศไม่ได้ 

ด้านนายภัทรุตม์ ทรรทรานนท์ รองปลัดกทม. กล่าวว่า ฝาท่อแบบตะแกรงเหล็ก เป็นฝาท่อแบบเก่า มีอายุการใช้งานมานานกว่า 10 ปี ขณะนั้นจัดทำขึ้นเพื่อให้น้ำจากฝนตก ระบายลงท่อได้เร็วขึ้น แต่ปัจจุบันเป็นอุปสรรคต่อผู้ใช้จักรยานและมีความไม่ปลอดภัย เนื่องจากมีสภาพชำรุดเสียหาย กทม.จึงได้ทยอยเปลี่ยนเป็นฝาท่อแบบใหม่แล้วทั่วกรุงเทพฯ ลักษณะเป็นทรงกลมและทึบ และบางส่วนจะเป็นตะแกรงแนวขวาง ทั้งนี้ จากที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ก็ได้มอบหมายให้สำนักงานเขตเร่งสำรวจพื้นที่เพื่อเร่งปรับปรุง โดยเฉพาะในจุดที่ตกสำรวจ