น้ำใจหลั่งไหล ช่วยหนูน้อยกตัญญู ต่อยมวยเลี้ยงแม่พิการ

น้ำใจหลั่งไหล ช่วยหนูน้อยกตัญญู ต่อยมวยเลี้ยงแม่พิการ

เด็กยอดกตัญญูสู้ชีวิต ต่อยมวยเลี้ยงแม่ที่พิการ และหลานๆอีก7ชีวิต เผยขอทำดีเพื่อตอบแทนสังคม ผู้ว่าฯพิจิตรกำชับทุกฝ่ายให้ช่วยเหลือ

ที่บ้านเลขที่ 55/4 หมู่ 6 ต.บึงบัว อำเภอวชิรบารมี จังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นบ้านของ ด.ช.ณัฐพล สะอาดสี หรือน้องนิว อายุ 13 ปี เด็กนักเรียนชั้นประถมปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองขาว ที่สภาพบ้านเป็นเพิงผุพังอยู่อาศัยกับนางประดับ สะอาดสี อายุ 59 ปี แม่ที่พิการขาซ้าย พร้อมหลานๆ ซึ่งยังเป็นเด็กเล็กอายุระหว่าง 1-9 ขวบ อีก 6 คน รวมทั้งหมด 8 ชีวิต ซึ่งก่อนหน้านี้ใช้ชีวิตอย่างยากลำบากต้องอดมือกินมื้อ มีเพียงน้องนิว ที่เป็นกำลังหลักทั้งการออกรับจ้างทั่วไปทั้งรับจ้างตัดอ้อย ทำงานรับจ้าง รวมไปถึงต่อยมวยเพื่อหารายได้เลี้ยงดูแม่พิการและหลานรวม 8 ชีวิต โดยล่าสุด นางฉัตรพร ราษดุษฎี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พร้อมทั้งส่วนราชการ ภาคเอกชน ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือ โดยมอบสิ่งของยังชีพและเงินสดจำนวน 26,830 บาท

นางฉัตรพร ราษดุษฎี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้เพื่อให้การช่วยเหลือน้องนิว และครอบครัว ซึ่งเป็นครอบครัวที่ประสบความเดือดร้อน โดยครั้งนี้เป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น ซึ่งต่อจากนี้ได้กำชับให้การช่วยเหลือครอบครัวทั้งระบบ ทั้งเรื่องของสุขภาพของคนในครอบครัวซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็ก และดูแลเรื่องของการศึกษา รวมไปถึงเรื่องของอาชีพที่เหมาะสม และที่อยู่อาศัยซึ่งเป็นปัจจัยหลักของครอบครัว โดยขณะนี้ทราบว่ามีทั้งหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนยินดีให้การช่วยเหลือ

สิ่งสำคัญคือการลดปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากเท่าที่ทราบผู้ที่ก่อปัญหาคือคนในครอบครัวที่สร้างปัญหาทิ้งไว้ให้คนที่อยู่รับผิดชอบ เพราะฉะนั้นสิ่งที่นอกเหนือจากการช่วยเหลือเบื้องต้นสิ่งที่กล่าวไว้คือการป้องกันปัญหาที่จะเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะจำนวนเด็กที่เกิดจากลูกของนางประดับที่เมื่อตั้งครรภ์คลอดลูกแล้วจะนำมาให้นางประดับเลี้ยง

ด.ช.ณัฐพล สะอาดสี หรือน้องนิว กล่าวว่า รู้สึกดีใจและขอบคุณทุกน้ำใจที่ให้การช่วยเหลือ อนาคตยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรต่อ แต่สิ่งที่ทำในวันนี้คือดูแลแม่ และหลานๆเนื่องจากสงสารแม่และหลานๆที่ใช้ชีวิตอยู่อย่างลำบาก จากการช่วยเหลือเข้ามาตนดีใจมากครอบครัวจะได้สบายขึ้น แต่อย่างไรก็ตามตนยังคงรับจ้าง และต่อยมวยซึ่งเป็นสิ่งที่ตนชอบเพื่อหาเงินเลี้ยงครอบครัวต่อไป ส่วนอนาคตขอเรียนให้จบโดยยังไม่ได้ตั้งใจไว้ว่าจะเป็นอะไรแต่สิ่งที่ตั้งใจคือเป็นคนดีให้สมกับที่ทุกคนช่วยเหลือ

สำหรับน้องนิว หรือด.ช.ณัฐพล สะอาดสี ซึ่งทำหน้าที่เป็นหัวหน้าครอบครัว หาเวลาว่างออกรับจ้างตัดอ้อย ได้เงินวันละ 150-200 บาท เพื่อนำไปซื้ออาหารเลี้ยงครอบครัว บางวันต้องออกไปทอดแหหาปลา เพื่อนำปลามาเป็นอาหารประทังชีวิต บางวันไม่มีข้าวต้องไปขอเชื่อจากร้านค้าซึ่งก็ได้บ้างไม่ได้บ้าง เวลาที่มีงานวัดที่มีการแข่งขันชกมวย น้องนิว จะพาหลานชายอายุ 7 และ 9 ปี ไปตระเวนชกมวย เพื่อนำเงินมาจุนเจือครอบครัว ซึ่งต่อยมวยแต่ละครั้งจะได้เงิน 300-500 บาท ส่วนรายได้หลักที่ครอบครัวได้มีเพียงเบี้ยยังชีพคนพิการเดือนละ 500 บาทเท่านั้น