เล็งชงเกณฑ์วิทยฐานะครูใหม่ เพิ่มเงื่อนไขห้ามค้างชำระหนี้

เล็งชงเกณฑ์วิทยฐานะครูใหม่ เพิ่มเงื่อนไขห้ามค้างชำระหนี้

เล็งชงเกณฑ์วิทยฐานะครูใหม่ เพิ่มเงื่อนไขครูต้องไม่ค้างชำระหนี้ทุกประเภท ในคุณสมบัติเรื่องจรรยาบรรณ โดยหากพบภายหลังจะเสนอถอดถอน

รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานคณะทำงานปรับปรุงหลักเกณฑ์วิทยฐานะครูใหม่เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ คณะทำงานฯ ได้หารือในรายละเอียดการขอมีหรือขอเลื่อนวิทยฐานะของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในทุกวิทยฐานะ โดยได้ย้ำว่าการขอมีหรือขอเลื่อนวิทยฐานะจะต้องมีการทำข้อตกลงในการพัฒนางาน (Performance Agreement :PAหรือ พีเอ)โดยครูและบุคลากรทางการศึกษาจะต้องทำเอกสารส่งเป็นกิจวัตรประจำปี แต่จะเป็นการทำเอกสารจำนวนไม่มากอย่างไรก็ตาม คณะทำงานได้ลงลึกในรายละเอียดของคุณสมบัติของครูที่จะขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะด้วยว่า

 นอกจากต้องมีคุณธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณความเป็นครู ไม่ถูกลงโทษทางกฎหมาย ไม่ถูกลงโทษทางจรรยาบรรณจากสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา และไม่ถูกลงโทษจากต้นสังกัดแล้ว ในส่วนของจรรยาบรรณอาจจะระบุด้วยว่าผู้ขอมีหรือขอเลื่อนวิทยฐานะจะต้องไม่ค้างชำระหนี้จนถึงขั้นถูกยื่นโนติสในวันที่ยื่นขอมีหรือขอเลื่อนวิทยฐานะ และหากตรวจสอบพบในภายหลังว่าให้ข้อมูลเท็จก็สามารถถอดถอนวิทยฐานะนั้นๆได้

 “ที่จำเป็นต้องมีการกำหนดเรื่องปัญหานี้สินไว้ในคุณสมบัติ ในส่วนของจรรยาบรรณว่าผู้ขอมีหรือขอเลื่อนวิทยฐานะจะต้องไม่ค้างชำระหนี้ เนื่องจาก การค้างชำระหนี้ในปัจจุบันเป็นปัญหาสังคมและครูต้องเป็นแบบอย่างของสังคม จึงจำเป็นต้องมีจรรยาบรรณ และจริยธรรมที่ดี ดังนั้น คนที่ค้างชำระหนี้ไม่ว่าจะเป็นหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) หรือหนี้สถาบันการเงินต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นธนาคาร หรือสหกรณ์ออมทรัพย์ครู จะต้องชำระหนี้ ทั้งนี้ การเป็นหนี้เป็นเรื่องธรรมดาของสังคม แต่เมื่อเป็นหนี้แล้วก็ต้องถือว่าเป็นวินัยของผู้ที่เป็นลูกหนี้ ที่ต้องมีจรรยาบรรณในการดำเนินการชำระหนี้”รศ.นพ.กำจร กล่าวและว่า ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวยังเป็นข้อเสนอของคณะทำงานเท่านั้น ซึ่งยังต้องมีการพิจารณาในรายละเอียดของหลักเกณฑ์อื่นๆอีก