คสช.จัดระเบียบเกาะเสม็ด

คสช.จัดระเบียบเกาะเสม็ด

คสช.ลงพื้นที่เกาะเสม็ด จ.ระยอง หลังมีหลายเรื่องร้องเรียน สั่งแก้ไขปัญหารอบด้าน เช่นสถานบริการสั่งปิดไม่เกิน5ทุ่ม รถโดยสารต้องทำตามมาตรฐานกรม

พ.อ.ภพอนันต์ เหลืองภานุวัฒน์ รอง ผบ.มทบ.14 พร้อมเจ้าหน้าที่ทหารจาก มทบ.14 จำนวน 20 นาย นายมนตรี ชนะชัยวิบูลย์วัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ในฐานะรอง ผอ.รมน.จังหวัดระยอง และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าประชุมร่วมกับผู้แทนกลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหาร และรถ-เรือโดยสารบนเกาะเสม็ด เพื่อติดตามการดำเนินงานตามนโยบาย คสช.

พ.อ.ภพอนันต์ เหลืองภานุวัฒน์ รอง ผบ.มทบ.14 เปิดเผยว่า ปัญหาบนเกาะเสม็ด มีหลายเรื่องที่ต้องได้รับการแก้ไข ซึ่งในวันนี้ไม่ได้มาเพื่อจัดระเบียบแบบเอาเป็นเอาตาย เรามองในเรื่องเชิงธุรกิจ ความก้าวหน้าของเมือง แต่ถ้าทุกคนมองแค่ผลกระโยชน์ของตัวเอง ก็ไม่ได้ จึงมาเพื่อขอร้อง ช่วยเหลือ และให้กำลังใจ ซึ่งต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ตัวอย่างเช่นเรื่องของที่ดินที่เป็นของราชการส่วนใหญ่ ประชาชนส่วนใหญ่ยินดีเช่าจากธนารักษ์ แต่มีส่วนน้อยที่ยังโต้แย้ง ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะได้สิทธิ์ จึงอยากให้เข้าใจ ดีกว่าที่จะมาต่อสู้ ไม่ได้ประโยชน์อะไร เรามาขอร้องให้เป็นไปตามกฎหมาย เพราะศาลมีคำพิพากษามาแล้ว ก็ต้องเคารพในคำตัดสิน เราให้โอกาสผู้ไม่ปฏิบัติตาม

"เรื่องในอดีตให้ผ่านไป ขอให้มาเริ่มใหม่ ทำให้เหมือนคนอื่น แต่ถ้ายังไม่ยอมก็เป็นหน้าที่ของหน่วยงาน คือ ธนารักษ์ ที่ต้องเข้าไปดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งเราให้เวลาถึงกลางเดือนมกราคม 2559 เพราะถ้ายื้อไปเรื่องก็ไม่จบ"พ.อ.ภพอนันต์ กล่าว

ส่วนกรณีรถโดยสารที่วิ่งบนเกาะเสม็ด ทางขนส่งมีแนวทางแล้ว เพราะพื้นที่เกาะเสม็ดต้องทำในรูปแบบพิเศษ ไม่เหมือนพื้นที่ทั่วไป จึงต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของนักทอ่งเที่ยวเป็นหลัก ส่วนค่าบริการก็เป็นไปตามพื้นที่ แต่ต้องไม่แพงเกินควร เรือโดยสารก็ต้องมีการตรวจสอบ โดยต่อไปให้ติดกล้อง CCTV เพื่อตรวจสอบผู้โดยสารที่ขึ้นเรือว่า มีใครบ้าง หากมีเหตุเกิดขึ้นก็จะรู้ว่าเป็นใคร เป็นการช่วยตำรวจได้อีกทาง ส่วนสถานประกอบการส่วนใหญ่ ทำตามกติกา ปิดไม่เกิน 5 ทุ่ม แต่มี 6 แห่งที่ปิดตีหนึ่ง จึงต้องมาคุยให้เข้าใจว่า เกาะเสม็ดเป็นเกาะท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ จึงต้องให้ปิด 5 ทุ่ม

ด้านนายอรุณ วิชกิจ ผอ.ขนส่ง จ.ระยอง กล่าวว่า กรณีที่มีการร้องเรียนเรื่องรถโดยสารที่ไม่ถูกต้องนำมาวิ่งบนเกาะเสม็ด เบื้องต้นได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ประกอบการให้คำนึงถึงส่วนรวม และภาพลักษณ์การท่องเที่ยว โดยเตรียมจัดเจ้าหน้าที่ลงมาอบรมให้ความรู้ และจะส่งเจ้าหน้าที่ของสำนักงานขนส่งมาเปิดให้บริการตรวจสภาพรถ พร้อมการออกใบอนุญาตเพื่อให้เกิดความถูกต้อง เป็นไปตามกฏระเบียบ ได้มาตรฐาน และสามารถควบคุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ