'ศรีวราห์'แจงทหารสอบสวนขยายผล มือโพสต์ผังราชภักดิ์

'ศรีวราห์'แจงทหารสอบสวนขยายผล มือโพสต์ผังราชภักดิ์

"ศรีวราห์"รับทหารคุมมือโพสต์ผัง"ราชภักดิ์"ได้ 1 ราย พนักงานบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ย่านบางปู กำลังสอบขยายผล รอการตรวจสอบหลักฐาน

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่มีคนโพสต์แผนผังเครือข่ายอุทยานราชภักดิ์ หลังผู้ไม่หวังดีเผยแพร่ผ่านโลกโซเชียล เบื้องต้นทราบว่าเป็นพลเรือน 1 คน และขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกับผู้ต้องสงสัย เนื่องจากทหารกำลังสอบสวนอยู่ ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่าเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ส่วนการแจ้งข้อหาอื่นหรือข้อหาอาญานั้นต้องรอการตรวจสอบหลักฐาน

รายงานข่าวจากหน่วยงานด้านความมั่นคงเปิดเผยว่าเมื่อเวลา 21.00 น.ของวันที่ 8 ธันวาคม 2558 เจ้าหน้าที่ทหารได้เชิญตัว นายฐนกร ศิริไพบูลย์ อายุ 27 ปี พนักงานบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์แห่งหนึ่งภายในนิคมอุตสาหกรรมบางปู มาซักถามหลังจากตรวจสอบพบว่านายฐนกร เป็นผู้ส่งข้อความแผนภาพไปยังเฟชบุ๊คเพจหนึ่งซึ่งเป็นเพจที่สนทนาเกี่ยวกับเรื่องการเมืองและต่อต้านรัฐบาล โดยเจ้าหน้าที่ทหารนำตัวนายฐนกร ซักถามขยายผลเพิ่มเติมในค่ายทหารแห่งหนึ่ง

ด้าน พล.ต.ต.ทรงพล วัธนะชัย รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่แผนผังเชื่อมโยงการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ ว่ายังอยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบหาผู้ที่เผยแพร่ ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่าสามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยที่เผยแพร่เอกสารดังกล่าวได้แล้วนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานข้อเท็จจริง ส่วนกรณีที่มีการจับผู้ต้องสงสัยชาวซีเรียได้ 5 คนที่ประเทศมาเลเซีย ทางการไทยได้มีการประสานข้อมูลกับเจ้าที่อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นประเทศเพื่อนบ้าน เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้ต้องสงสัยเข้ามาในไทย

ส่วนกรณีณีที่มีกระแสข่าวกลุ่มประชาชนจะออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ตรวจสอบการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์เพิ่มเติมนั้น ก็ได้ฝากให้ศึกษาข้อกฎหมายพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะก่อน ซึ่งหากการชุมนุมนั้นแฝงการเมือง ละเมิดต่อข้อกฎหมาย เจ้าหน้าที่ก็ต้องมีการควบคุมการชุมนุมตามหน้าที่ โดยขณะนี้หน่วยการข่าวยังคงเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง