พาณิชย์เดินหน้าเจรจาขายข้าวจีนเพิ่มอีก 1 ล้านตัน

พาณิชย์เดินหน้าเจรจาขายข้าวจีนเพิ่มอีก 1 ล้านตัน

กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าเจรจาขายข้าวกับจีนเพิ่มอีก 1 ล้านตัน มั่นใจจะมีข่าวดีเร็วๆ นี้

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่าหลังจากได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่างรัฐบาลไทย และรัฐบาลจีน โดยเฉพาะสัญญาซื้อขายข้าวฤดูกาลผลิตใหม่ในปริมาณ 1 ล้านตันกับทาง COFCO ผู้แทนรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งกำหนดส่งมอบข้าวเป็นรายงวดเฉลี่ยเดือนละ 1 แสนตัน โดยจะมีการเจรจาหลังจากนี้ไปว่าจะทางจีนจะต้องการข้าวประเภทใดและชนิดใดบ้าง โดยราคาซื้อขายตามราคาตลาดโลกเป็นหลัก และน่าจะส่งมอบข้าวในล็อตแรกตั้งแต่ต้นปีหน้าและส่งมอบแล้วเสร็จภายในปีหน้าเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม กรมการค้าต่างประเทศยังคงเดินหน้าเจรจาขายข้าวให้กับรัฐบาลจีนเพิ่มเติมตามที่ผู้นำทั้ง 2 ประเทศได้ตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้ว่าทางจีนจะซื้อข้าวกับไทยจำนวน 2 ล้านตันภายใน 2 ปีสิ้นสุดภายในปี 2560 ดังนั้น คาดว่าน่าจะมีข่าวดีเพิ่มเติมในไม่ช้านี้ที่ไทยจะขายข้าวให้กับรัฐบาลจีนได้อีก 1 ล้านตันภายใต้กรอบการซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐหรือจีทูจีได้อย่างแน่นอน ซึ่งไทยอยู่ระหว่างการส่งมอบข้าวให้กับจีนภายใต้สัญญาฉบับเดิมในปริมาณ 1 ล้านตันและได้ส่งข้าวไปแล้วกว่า 9 แสนตันเหลืออยู่ที่เตรียมส่งมอบอีก 1 แสนตัน คาดว่าจะส่งมอบครบตามจำนวนได้ภายในสิ้นปีนี้ โดยกรมการค้าต่างประเทศมีแผนงานที่จะเดินหน้าเจรจาขายข้าวภายใต้กรอบจีทูจีกับหลายประเทศและเริ่มมีสัญญาการซื้อขายข้าวกันไปบ้างแล้ว

นอกจากนี้ ในส่วนสัญญาการซื้อขายยางพารา 2 แสนตัน กับ SINOCHEM ผู้แทนรัฐบาลจีน โดยขั้นตอนต่อไปทั้ง 2 ฝ่ายจะไปเจรจาการซื้อขายยางพาราและการส่งมอบ โดยมีระยะเวลาส่งมอบภายในปี 2559 แบ่งเป็นยางแผ่นรมควันกับยางแท่ง โดยเป็นยางพาราสตอกใหม่ทั้งหมด เฉลี่ยส่งมอบเดือนละ 10,000-15,000 ตัน และเชื่อว่าทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของไทยจะเจรจาซื้อขายเพิ่มเติมกันได้อีกและน่าจะส่งผลดีต่อราคายางพาราในประเทศมีราคาดีขึ้น