ร้องกองปราบ ตรวจสอบ'ทูตสหรัฐ'พาดพิงกฎหมายไทย

ร้องกองปราบ  ตรวจสอบ'ทูตสหรัฐ'พาดพิงกฎหมายไทย

สมาพันธ์ตรวจสอบรัฐไทยร้องกองปราบ ตรวจสอบทูตสหรัฐพาดพิงกฎหมายไทย

จากกรณีที่นายเกล็น ทาวน์เซนด์ เดวีส์ เอกอัคราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นในเชิงวิจารณ์ถึงบทลงโทษจำคุกแก่ผู้หมิ่นประมาทสถาบันฯ ในงานเสวนาสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศในกรุงเทพฯ ที่ผ่านมา ก่อนที่ต่อมาจะมีการออกมาชี้แจงว่าไม่ได้ตั้งใจจะกล่าวโจมตีกฎหมายไทยแต่อย่างใดเพียงแต่ตั้งข้อสงสัยในเรื่องดังกล่าว ประกอบกับความเข้าใจผิดในการสื่อสาร จึงทำให้เกิดการเอาตีไปความจนความหมายผิดเพี้ยน ขณะเดียวกันก็ได้มีกลุ่มองค์กรต่างๆออกมาเรียกร้องให้มีการเอาผิดกับเอกอัคราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย

ล่าสุดที่กองบังคับการปราบปราม  นายสนธิยา สวัสดี สมาพันธ์ตรวจสอบรัฐไทย(สปท.) เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ณษ เศวตเลข รอง ผบก.ป. เพื่อยื่นหนังสือให้ตรวจสอบ นายเกล็น ทาวน์เซนด์ เดวีส์ เอกอัคราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทยกรณีออกมาแสดงความคิดเห็นในเชิงวิจารณ์ถึงบทลงโทษจำคุกแก่ผู้หมิ่นประมาทสถาบันฯ ในงานเสวนาสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาโดยนายสนธิยานำเอาบทความที่นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง โพสต์ลงเฟซบุ๊คส่วนตัววิพากษ์วิจารณ์การกระทำของเอกอัคราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทยมาให้พนักงานสอบสวนไว้ใช้เป็นหลักฐานประกอบคำพิจารณา

ทั้งนี้หนังสือดังกล่าวที่นายสนธิยานำมามอบในครั้งนี้ ระบุว่าต้องการให้พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม ถอดเทปถ้อยคำที่นายเกล็น ได้กล่าวปราศรัยภายในงานเสวนาดังกล่าวและตรวจสอบพฤติการณ์ของผู้จัดงานดังกล่าวว่ามีจุดประสงค์แอบแฝงใดหรือไม่ หากพบว่าเข้าข่ายหมิ่นประมาทมาตรา 112 ก็อยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีต่อไป

เบื้องต้น พ.ต.อ.ณษได้รับเรื่องดังกล่าวไว้ก่อนสั่งการให้พนักงานสอบสวนกก.1บก.ป. เร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมกับนำเรื่องดังกล่าวเสนอให้กับผู้บังคับบัญชาพิจารณาต่อไป