ชาวบำเหน็จณรงค์ กว่า95หมู่บ้าน ลงชื่อค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน

ชาวบำเหน็จณรงค์ กว่า95หมู่บ้าน ลงชื่อค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน

ตัวแทนชาวบำเหน็จณรงค์ 95หมู่บ้าน ลงชื่อยื่นผู้ว่าฯชัยภูมิและคสช. ขอยกเลิกโรงไฟฟ้าถ่านหิน

นายนิคม ศรีประเทศ แกนนำกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด บำเหน็จณรงค์ ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน ในเหมืงแร่โปแตชอาเซียน นำตัวแทนชาวอำเภอบำเหน็จณรงค์กว่า 95 หมู่บ้าน จาก 3 ตำบล คือ ต.บ้านตาล ต.หัวทะเล และต.บ้านเพชร เข้าพบนายชูศักดิ์ ตรีสาร ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เพื่อยื่นหนังสือขอคัดค้านและขอให้ยกเลิกโครงการเหมืองแร่โปแตชอาเซียน ที่จะเข้ามาตั้งในพื้นที่

พร้อมยื่นเอกสารการเข้าชื่อประชาชนในพื้นที่หลายหมื่นคนผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ส่งถึงรัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้มีการยกเลิกโครงการ ซึ่งโครงการเหมืองแร่โปแตชอาเซียน มีความพยามยามมาหลายรัฐบาล ที่จะเข้ามาดำเนินการใน อ.บำเหน็จณรงค์ ต้องชะงักลงอยู่นานเกือบ 30 ปี

ล่าสุด บริษัทเหมืองแร่โปแตชแห่งหนึ่ง ซึ่งได้รับใบประทานบัตรทำเหมืองแร่ใต้ดินจากรัฐบาล คสช. และกระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมเดินหน้าโครงการต่อ แต่ที่ตามมาคือ จะมีโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในพื้นที่ตามมาด้วย ซึ่งชาวบ้านไม่ทราบมาก่อนว่าจะมีโรงไฟฟ้า ทำให้เกิดความกังวลเรื่องผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากโรงไฟฟ้าถ่านหิน กลัวว่าจะมีปัญหาเหมือนที่แม่เมาะ จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นผู้มีผลได้ผลเสียต่อโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน ที่ผ่านมาเคยขอให้ทางโครงการได้ชี้แจงการดำเนินงานสร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ก่อนสร้างความเข้าใจกันทั้ง 2 ฝ่าย และถ้าหากจะเดินหน้าโรงไฟฟ้าถ่านหิน ก็จะฟังเสียงประชาชนเป็นหลักซึ่งชาวบ้านก็พร้อมรับฟังมาตลอด

“ล่าสุดชาวบ้านทั้ง 95 หมู่บ้าน ปฏิเสธไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้า พร้อมขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยุติการดำเนินงานยกเลิกโครงการนี้โดยเร็ว พร้อมมีการเข้าชื่อชาวบ้านเพื่อมาพบผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิเพื่อยื่นเรื่องผ่านไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งทางอำเภอ จังหวัด รัฐบาล คสช.และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้เปลี่ยนไปเป็นโรงงานไฟฟ้าพลังงานสะอาด” นายนิคม กล่าว