สกศ.ยกเครื่องพ.ร.บ.การศึกษาฯ

สกศ.ยกเครื่องพ.ร.บ.การศึกษาฯ

สกศ.เดินหน้าปรับปรุง พ.ร.บ.การศึกษาฯ วางกรอบแนวคิดเพื่อทำงาน ดูจุดมุ่งหมายการศึกษา การบริหารจัดการ รวมถึงนำข้อเสนอปฏิรูปการศึกษามาพิจารณา

ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะอนุกรรมการปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และแก้ไขเพิ่มเติม ที่มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (รธน.) เป็นประธาน ซึ่งนายมีชัย ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่าในร่างรัฐธรรมนูญ ได้เขียนเป้าหมายการจัดการศึกษาไว้2ประเด็น คือ1.จัดการศึกษาให้ผู้เรียนเป็นคนดีมีวินัย มีความสามารถในการเรียนรู้ตามความถนัดและมีความสุขในชีวิต2.ให้จัดการศึกษาภาคบังคับโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และกำหนดให้การศึกษาภาคบังคับเริ่มต้นตั้งแต่ระดับก่อนประถมศึกษาจนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

เลขาธิการ สกศ.กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ในการปรับปรุงแก้ไขพ.ร.บ.การศึกษาฯ ที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯ เห็นว่าจำเป็นต้องกำหนดกรอบการพิจารณาให้ชัดเจนและมีมติให้กำหนดกรอบแนวคิดในการทำงาน3เรื่องหลัก นั่นคือ จุดหมายของการศึกษา การบริหารจัดการศึกษาที่จะสะท้อนภาพความสำเร็จตามจุดหมายที่วางไว้ รวมไปถึงให้นำข้อเสนอแนะจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปการศึกษามาพิจารณาไปในคราวเดียวกันด้วย

“คณะอนุกรรมการฯ ชุดนี้มีหน้าที่ในการวางกรอบทิศทางการจัดการศึกษาของประเทศ รวมถึงกลไกการจัดการศึกษา ซึ่งช่วงเวลาต่อจากนี้คณะอนุกรรมฯ จะต้องรวบรวมข้อมูลให้ครอบคลุมในทุกเรื่อง ทั้งเรื่องเด็กไทยหรือคนไทยในอนาคตจะมีคุณลักษณะอย่างไร คุณสมบัติของครูที่จะทำให้เด็กไทยเป็นไปตามคุณลักษณะเช่นนั้นต้องเป็นอย่างไร สถานศึกษาควรจัดสิ่งแวดล้อมอย่างไร การบริหารจัดการการศึกษาควรมีปัจจัยสนับสนุนอะไรบ้าง การวัดผลประเมินผลควรต้องปรับเปลี่ยนหรือไม่อย่างไร รวมถึงเรื่องการจัดสรรงบประมาณให้กับสถานศึกษาควรจะจัดอย่างไรเพื่อให้ตอบสนองและสอดคล้องกับการจัดการศึกษาให้มากที่สุดและเป็นการกระจายอำนาจการจัดการศึกษาอย่างแท้จริง”นายกมล กล่าวในที่สุด