ฝรั่งเศสเข้มปลอดภัยประชุมโลกร้อน

ฝรั่งเศสเข้มปลอดภัยประชุมโลกร้อน

ผู้นำประเทศทั่วโลกรวมตัวกันที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส เตรียมประชุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ผู้นำประเทศ และดินแดนต่าง 147 แห่งทั่วโลก รวมตัวกันที่ฝรั่งเศส เพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยที่ 21 หรือ คอป21  ที่จะเปิดฉากขึ้นในวันพรุ่งนี้ (30 พ.ย.) ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

บรรดานักสังเกตการณ์บอกว่า เหตุโจมตีกรุงปารีสเมื่อเร็วๆนี้ ทำให้การประชุมคอป 21 มีบรรดาผู้นำเดินทางมาเข้าร่วมมากขึ้น เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับประชาชนชาวฝรั่งเศส และทำให้มีแนวโน้มมากขึ้น ที่การประชุมครั้งนี้ จะสามารถบรรลุข้อตกลงใหม่ เพื่อจำกัดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสได้จัดวางกำลังรักษาความปลอดภัยสำหรับการประชุมอย่างหนัก มีการวางกำลังตำรวจ และทหาร 8,000 นาย ตรวจตราพรมแดนอย่างเข้มงวด นอกเหนือจากการจัดวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2,800 นาย รักษาความปลอดภัยโดยรอบสถานที่จัดประชุม และมีเจ้าหน้าที่อีกร่วม 120,000 นาย ลาดตระเวนทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ยังห้ามจำหน่าย และขนส่งวัตถุไวไฟ อาทิ ถังก๊าซ สารทำละลาย ที่จุดไฟบาร์บีคิว และดอกไม้ไฟ จนถึงวันที่ 13 ธันวาคม ทั้งยังมีคำสั่งปิดถนนบางสาย 2 วัน

ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศส “นายแบร์นาร์ด คาเซเนิฟ” เผยว่า  ทางการได้มีคำสั่งห้ามบุคคลต่างๆ ร่วม 1,000 คน เดินทางเข้าประเทศ เพราะมองว่า อาจเป็นภัยต่อความมั่นคง อันเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการเฝ้าระวัง และตรวจเข้มบริเวณชายแดน ก่อนที่การประชุมคอป 21 จะเริ่มต้นขึ้น