ฝรั่งเศสห้ามคนนับพันเข้าประเทศ อาจเป็นภัยต่อความมั่นคง

ฝรั่งเศสห้ามคนนับพันเข้าประเทศ อาจเป็นภัยต่อความมั่นคง

รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศส เผยมีผู้คนร่วม 1,000 คน ถูกสั่งห้ามเดินทางเข้าประเทศ เพราะทางการมองว่า อาจเป็นภัยต่อความมั่นคง

นายแบร์นาร์ด คาเซเนิฟ รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศส เผยมีผู้คนร่วม 1,000 คน ที่ถูกสั่งห้ามเดินทางเข้าประเทศ เพราะทางการมองว่า อาจเป็นภัยต่อความมั่นคง 

คำสั่งห้ามดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการเฝ้าระวัง และตรวจเข้มบริเวณชายแดน ก่อนที่จะมีการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่21 ที่กรุงปารีส

ปัจจุบัน ฝรั่งเศสได้วางกำลังดูแล และตรวจตราบุคคลที่จะเดินทางเข้าประเทศบริเวณแนวชายแดนเกือบ 15,000คน ขณะที่ประชาชนในหลายประเทศทั่วโลก ได้เข้าร่วมการชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้บรรดาผู้นำรัฐบาลบรรลุข้อตกลงที่จะยุติหายนะจากภาวะโลกร้อนในการประชุมกรอบภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปารีสของฝรั่งเศสระหว่างวันที่ 30 พ.ย. – 1 ธ.ค. 

รายงานระบุว่าประชาชนหลายพันคนในนิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ บังกลาเทศ และญี่ปุ่น ต่างออกมาเดินขบวนบนท้องถนน ตั้งแต่เมื่อวานนี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นทั่วโลกเพื่อกดดันให้บรรดาผู้นำรัฐบาลกว่า 190 ประเทศร่วมลงนามในข้อตกลงหยุดโลกร้อน 

กลุ่มผู้จัดการประท้วงในครั้งนี้คาดหวังว่าจะมีประชาชนจากทั่วโลกเข้าร่วมการชุมนุมหลายแสนคน โดยในวันนี้จะมีการชุมนุมตามเมืองใหญ่หลายแห่ง เช่น นครซิดนีย์ของออสเตรเลีย กรุงโซลของเกาหลีใต้ นครรีโอเดจาเนโรของบราซิล นครนิวยอร์กของสหรัฐ กรุงเคียฟของยูเครน และกรุงเม็กซิโกซิตีของเม็กซิโก 

ขณะที่การเดินชุมนุมประท้วงในกรุงปารีสต้องยกเลิกไปเนื่องจากทางการวิตกกังวลเรื่องความปลอดภัย แต่นักเคลื่อนไหววางแผนที่จะคล้องแขนกันเป็นโซ่มนุษย์ระยะทาง 2 กิโลเมตรในวันนี้ตามเส้นทางที่กำหนดไว้ ยกเว้นส่วนที่ผ่านบาตาคล็อง สถานที่แสดงคอนเสิร์ตที่มีผู้เสียชีวิตจากการก่อการร้ายมากถึง 90 คนจากยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมด 130 คน