กลุ่มต้านสงครามอังกฤษเตรียมประท้วงทั่วประเทศ

กลุ่มต้านสงครามอังกฤษเตรียมประท้วงทั่วประเทศ

กลุ่มต้านสงครามอังกฤษเตรียมประท้วงทั่วประเทศ หลังผู้นำฝรั่งเศสขอให้ส.ส.อังกฤษหนุนโจมตีกลุ่มก่อการร้ายในซีเรีย

กลุ่มต่อต้านสงครามในอังกฤษชักชวนประชาชนทั่วประเทศออกมาชุมนุมใหญ่ในวันนี้ (28 พ.ย.) หลังจากประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศสเรียกร้องให้บรรดาส.ส.อังกฤษสนับสนุนปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอสในซีเรีย

“แนวร่วมหยุดยั้งสงคราม” (Stop the War Coalition) จะจัดการชุมนุมใหญ่ที่กรุงลอนดอนในวันนี้ โดยคาดว่าจะมีคนร่วมเดินขบวนไปยังทำเนียบนายกรัฐมนตรีบนถนนดาวนิงหลายพันคน นอกจากนั้นยังใช้เฟซบุ๊กชักชวนผู้คนจัดการชุมนุมใหญ่ตามเมืองต่าง ๆ พร้อมกัน เพื่อต่อต้านไม่ให้เหตุรุนแรงที่โหดร้ายและไร้มนุษยธรรมลุกลามไปเรื่อยๆ

นายออลลองด์กล่าวในการประชุมสุดยอดเครือจักรภพที่มอลตาหลังสร็จสิ้นพิธีไว้อาลัยผู้เสียชีวิต 130 คนที่กรุงปารีสเมื่อวานนี้ (27 พ.ย.) ขอให้ส.ส.อังกฤษลงมติสนับสนุนตามที่นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษเสนอต่อรัฐสภาเมื่อวันพฤหัสบดี (26 พ.ย.) เรื่องปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อไอเอสในซีเรีย โดยคาดว่าจะมีการลงมติในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม ส.ส.อังกฤษหลายคนวิตกว่าเหตุการณ์จะซ้ำรอยเมื่อครั้งนายโทนี แบลร์ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นนำอังกฤษเข้าร่วมสงครามอิรักและอัฟกานิสถานที่นำโดยสหรัฐและถูกประชาชนต่อต้าน

(ภาพประกอบเป็นเหตุการณ์เก่า)