'ประยุทธ์'เมินสหรัฐฯตัดสิทธิพิเศษจีเอสพี

'ประยุทธ์'เมินสหรัฐฯตัดสิทธิพิเศษจีเอสพี

"พล.อ.ประยุทธ์" เมินสหรัฐฯตัดสิทธิพิเศษจีเอสพี ชี้เป็นปัญหาเก่าที่ตัวเองต้องมาแก้

ที่อาคารสำนักงบประมาณพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ กรณีที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเตรียมที่จะตัดสิทธิพิเศษทางการค้ากับไทย โดยระบุว่าไทยฝ่าฝืนมาตรฐานของระบบสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP)ซึ่งอนุญาตให้มีการส่งออกสินค้าบางประเภทไปยังสหรัฐฯได้โดยไม่ต้องเสียภาษี โดยมาตรฐานดังกล่าวรวมถึงเรื่องสภาพการทำงานที่ยอมรับได้ และเรื่องการบังคับใช้แรงงาน

นายกฯ กล่าวกลับทันทีว่า“ก็ช่างเขาสิ ช่างเขา ก็ช่างเขาเป็นไรเล่า แล้วทำไมจะไปสู้อะไรกับเขาเล่า แล้วแต่ก่อนไม่มีหรือ แต่ก่อนก็มีเยอะ เยอะยิ่งกว่านี้อีก ก็วันนี้เรากำลังทำอยู่ทั้งหมดทั้งเรื่องแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ไอยูยู ใครทำมาล่ะ มีใครทำไหม จดทะเบียนแรงงานมีไหม ขายของผิดกฎหมายทุกที่มีใครทำมาไหม ไปบอกเขาผมสิ ส่วนสหรัฐฯก็เรื่องของเขา”

นายกฯ กล่าวอีกว่า กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ก็ทำอยู่แล้ว มีแนวทางอยู่แล้วไม่ต้องไปสั่งของหรอก มีกต.เขาก็มีอยู่ สถานทูตก็มีอยู่ แต่เขาจะฟังหรือเปล่าก็เรื่องของเขา แต่เราจะต้องปฏิรูปประเทศ แล้วเขาประโยชน์หรือไม่ตนถามหน่อยเขาได้หรือเปล่าที่เราทำอยู่ ไม่อยากได้ก็แล้วแต่ ตนก็ไปหาคนอื่นทำด้วย

เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่การแก้ไขปัญหาแรงงานไทยทำเต็มที่แล้ว นายกฯ กล่าวว่า “เต็มที่ แต่จะได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ร่วมมือกันหรือไม่ ประชารัฐร่วมหรือไม่ ปัญหาก็เยอะอยู่แล้ว ยังจะเพิ่มปัญหาขึ้นมาอีก แล้วตนไม่ทำใครจะทำ ปัญหานี้มันเกิดขึ้นเมื่อวานหรืออย่างไร   หรือเกิดเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 หรืออย่างไร จะถามว่าเรื่องแบบนี้อยู่ได้ ที่ผ่านมาไม่เคยเสียหายเลยหรือ บอกแล้ว  อะไรที่มันผิดก็ต้องยอมรับ  แล้วบอกเขาสิว่ามันคือปัญหาของเรา แล้วท่านมาพูดแบบนี้สิว่ารัฐบาลประชาธิปไตยมันไม่ได้ทำ พูดได้ไหม กล้าพูดไหม”