สหรัฐตรึงกำลังทั่วประเทศรับวันขอบคุณพระเจ้า

สหรัฐตรึงกำลังทั่วประเทศรับวันขอบคุณพระเจ้า

สหรัฐตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยเข้มทั่วประเทศ ในช่วงเทศกาลวันหยุดขอบคุณพระเจ้า

หลังจากกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลามหรือไอเอส อ้างว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์โจมตีหลายครั้ง ทั้งในกรุงปารีสของฝรั่งเศส กรุงเบรุตของเลบานอน และกรุงตูนิส ของตูนิเซีย ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อให้เกิดความวิตกเพิ่มขึ้นในหมู่คนอเมริกันว่า อาจจะเกิดเหตุการณ์ก่อการร้ายในสหรัฐ ในช่วงเทศกาลขอบคุณพระเจ้าในสุดสัปดาห์นี้ได้ ทำให้ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ต้องแถลงรับรองความปลอดภัยของคนอเมริกันในช่วงเทศกาลที่สำคัญนี้โดยยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่พบว่ามีข้อมูลข่าวกรองใดที่บ่งชี้ว่า จะเกิดการก่อการร้ายในสหรัฐในช่วงสัปดาห์แห่งเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า และขอให้ประชาชนอเมริกันเฉลิมฉลองเทศกาลนี้ตามปกติ

แม้ยังไม่มีการระบุถึงการก่อการร้ายในสหรัฐ แต่เจ้าหน้าที่รักษากฏหมาย ทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่น ต่างเตรียมพร้อมขั้นสูงสุดก่อนเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าในวันนี้ ต่อเนื่องไปถึงวันศุกร์ ซึ่งเป็นวันหลังวันขอบคุณพระเจ้า ที่เรียกว่า แบล็ค ฟรายเดย์ ที่คนอเมริกันจะออกไปจับจ่ายซื้อสินค้ากันตามห้างร้านต่างๆ กันเป็นจำนวนมาก ส่วนวันพุธ ซึ่งเป็นวันก่อนวันขอบคุณพระเจ้า พบว่า เป็นวันที่มีการจราจรคับคั่งที่สุดในทุก ๆ ปีของสหรัฐ

รายงานของสำนักงานท่องเที่ยว ทริปเปิ้ลเอ ( AAA Travel) คาดว่า ปีนี้จะมีคนอเมริกันราว 47 ล้านคน เดินทางในช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า โดยเพิ่มจากปีที่แล้ว 300,000 คน ในจำนวนนี้ 42 ล้านคน เดินทางโดยรถยนต์และ 3.6 ล้าน เดินทางโดยอากาศยาน