พาณิชย์ เผย อิหร่านสนใจข้าวหอมมะลิไทย

พาณิชย์ เผย อิหร่านสนใจข้าวหอมมะลิไทย

"สุวิทย์" รมช.พาณิชย์ เผย ผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่ของอิหร่านสนใจนำเข้าข้าวไทย 200,000 ตัน โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช. พาณิชย์กล่าวถึงผลการเยือนประเทศอิหร่าน ระหว่างวันที่ 20-25 พ.ย. 58 ว่า ขณะนี้บริษัทผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่ของอิหร่านสนใจที่นำเข้าข้าวไทย 200,000 ตัน โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาข้าวไทยหายไปจากตลาดอิหร่านเป็นเวลานาน ซึ่งปกติอิหร่านมีความต้องการบริโภคข้าว 3 ล้านตัน แต่ผลิตได้ประมาณ 1.5 ล้านตัน ที่เหลือ1.5 ล้านตัน ต้องนำเข้า ส่วนใหญ่จากอินเดีย และปากีสถาน เบื้องต้นฝ่ายไทยได้เชิญให้อิหร่านจัดคณะมาเยือนไทยเพื่อดูกระบวนการผลิตและระบบการตรวจสอบคุณภาพข้าวไทย

“ยอมรับว่าข้าวไทยส่งออกไปข้าวน้อยมาก เมื่อดูจากห้างสรรพสินค้าในประเทศอิหร่าน ข้าวไทยไม่มีวางขายมากนัก ส่วนใหญ่เป็นข้าวของอินเดีย โดยการซื้อขายข้าว ของอิหร่านและอินเดีย เป็นการแลกเปลี่ยนข้าวและพลังงาน ซึ่งปัจจุบัน ในสต๊อกภายในประเทศอิหร่านยังมีข้าวจากอินเดียมากพอสมควร และจากการหารือกับหน่วยงานการค้าภาครัฐของอิหร่าน ก็พร้อมที่จะนำเข้าข้าวจากไทย” นายสุวิทย์ กล่าว

สำหรับการซื้อขายสินค้าระหว่างไทยกับอิหร่านยังมีปัญหาในเรื่องของการชำระเงิน หรือการชำระผ่านธนาคาร ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือของธนาคารกลางของอิหร่าน และธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อให้การซื้อขาย และการชำระเงินมีความคล่องตัวมากขึ้น ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะติดตามอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การค้า การชำระเงิน เป็นระบบมากขึ้น เพราะหากสามารถแก้ไขได้ เชื่อว่าการซื้อขาย การส่งออก หรือการเจรจาซื้อขายข้าวก็จะสะดวกมากขึ้น