จี้สพฐ.แก้ร.ร.ขนาดเล็กกว่า9พันแห่ง ไม่ผ่านประเมิน

จี้สพฐ.แก้ร.ร.ขนาดเล็กกว่า9พันแห่ง ไม่ผ่านประเมิน

สมศ. จี้สพฐ.แก้ปัญหาร.ร.ขนาดเล็กกว่า 9,000 แห่งไม่ผ่านการประเมิน เหตุครู ผู้อำนวยการ งบฯขาดแคลน

ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยม โรงเรียนวัดงิ้วเฒ่า อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ ว่า โรงเรียนนี้ถือเป็นโรงเรียนขนาดเล็กโรงเรียนขยายโอกาส ที่มีการจัดการเรียนการสอนระดับชั้นอนุบาลจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียนทั้งหมด 106 คนและมีครู 12 คน ถือเป็นต้นแบบสามารถนำผลการประเมินของสมศ.ไปพัฒนาการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยดูได้จากการประเมินฯรอบ 2 ซึ่งผลการประเมินอยู่ในระดับพอใช้ แต่เมื่อประเมินฯรอบ 3 สามารถพัฒนาจนผ่านการประเมินในระดับดี ชี้ให้เห็นว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งที่โรงเรียนดังกล่าวมีข้อจำกัดค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาครูไม่ครบชั้น ขาดแคลนงบประมาณ และมีกลุ่มนักเรียนที่แตกต่างจากโรงเรียนทั่วไป เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นเด็กชาติพันธุ์ที่พูดภาษาไทยไม่ได้

ทั้งนี้ ปัจจุบัน มีโรงเรียนขนาดเล็ก อีกกว่า 9,000 แห่ง ที่ยังไม่ผ่านการประเมินของ สมศ. จากโรงเรียนขนาดเล็กทั้งหมด 24,805 โรงเรียน ซึ่งปัญหาส่วนหนึ่งมาจากการได้รับงบประมาณค่อนข้างน้อย แม้จะได้รับเงินท็อปอัพจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) แล้วก็ตามแต่ยังไม่เพียงพอ อีกทั้งบางพื้นที่ พบปัญหาโรงเรียนไม่มีผู้บริหาร โดยล่าสุดตนได้ลงพื้นที่ในจ.สุราษฎร์ธานี พบว่า มีโรงเรียนที่ไม่มีผู้บริหารถึง 170 โรงเรียนนอกจากนั้น ในบางจังหวัดมีโรงเรียนที่มีครูแต่ไม่มีนักเรียน ขณะที่บางแห่งมีผู้บริหารมากกว่าหนึ่งคน ซึ่งตรงนี้อยากให้สพฐ.เร่งแก้ไข เพราะว่าครู และผู้บริหารมีส่วนสำคัญมากในการที่จะพัฒนาคุณภาพการศึกษา 

อย่างไรก็ตาม สมศ. พยายามเสนอแนวทางให้มีการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กที่อยู่ในละแวกเดียว เพื่อให้แชร์ครูและอุปกรณ์การเรียนการสอนร่วมกัน แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจน ส่วนความคืบหน้าการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่(ปีงบประมาณ 2559-2563) ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำเกณฑ์และตัวบ่งชี้ ซึ่งคงต้องรอความชัดเจนของเกณฑ์การประเมินภายในของสถานศึกษาก่อน เพื่อให้เกณฑ์การประเมินภายในและภายนอกมีความสอดคล้องกัน และไม่สร้างภาระให้แก่ครูมากเกินไป