ทูตสหรัฐกังวลกฎหมายหมิ่นฯของไทย

ทูตสหรัฐกังวลกฎหมายหมิ่นฯของไทย

เอกอัคราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย แสดงความกังวลต่อโทษจำคุกในกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพของไทย

นายเกล็น ทาวน์เซนด์ เดวีส์ เอกอัคราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย แสดงความกังวลต่อโทษจำคุกที่หนักอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพของไทย พร้อมระบุว่า ไม่ควรมีใครควรถูกจำคุกเนื่องจากแสดงความคิดเห็นอย่างสันติ

นายเดวีส์ ซึ่งเพิ่งรับตำแหน่งในประเทศไทยได้ประมาณ 9 สัปดาห์ กล่าวในเวทีเสวนาที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศ เมื่อคืนที่ผ่านมา (25 พ.ย.) แสดงความกังวล ว่าขณะนี้มีการนำกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพมาขัดขวางการอภิปรายสาธารณะมากขึ้น โดยการดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงรัฐบาลทหาร นอกจากนี้สหรัฐยังกังวลที่ศาลทหารพิพากษาจำคุกพลเรือนผู้กระทำความผิดตามกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ยาวนานเกินไปอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

นายเดวีส์ เน้นย้ำถึงความเคารพและความชื่นชมที่สหรัฐมีต่อพระมหากษัตริย์ไทยอย่างลึกซึ้ง แต่ก็ชี้ประเด็นสิทธิในการแสดงความคิดเห็นอย่างเสรีว่า ไม่ควรมีคนถูกจำคุกเพราะแสดงความคิดเห็นอย่างสันติ และสหรัฐสนับสนุนอย่างเต็มที่ให้บุคคลหรือองค์กรอิสระที่มีศักยภาพ ค้นคว้าและรายงานประเด็นที่สำคัญนี้โดยปราศจากความกลัวว่าจะถูกเล่นงาน

ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ย้ำอีกครั้งว่า สหรัฐเรียกร้องให้ไทยกลับสู่ประชาธิปไตย พร้อมระบุว่า เขาไม่ต้องการทำตัวเป็นคนเจ้ากี้เจ้าการ ประเทศไทยต้องดำเนินการด้วยตนเอง