ศาลสั่ง'แพร'ชดใช้30ล้าน ให้ญาติ9ผู้เสียชีวิต-ผู้บาดเจ็บ

ศาลสั่ง'แพร'ชดใช้30ล้าน ให้ญาติ9ผู้เสียชีวิต-ผู้บาดเจ็บ

ศาลแพ่งสั่ง "แพร" ร่วมพ่อแม่ชดใช้เงินกว่า30ล้าน ให้ญาติผู้เสียชีวิต9ราย-ผู้บาดเจ็บ คดีขับรถชนรถตู้ปี53

(เบื้องต้น) ศาลแพ่งให้เยาวชนหญิง ขับรถชนรถตู้ปี53 ต้องร่วมพ่อแม่ชดใช้เงินกว่า30ล้าน ให้ญาติผู้เสียชีวิต9ราย-ผู้บาดเจ็บ หลังคดีอาญาจบกลางปี58 ที่ให้รอลงอาญา

ทั้งนี้ศาลฎีกาไม่รับในคดีที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง "แพร" เป็นจำเลยในความผิดฐานขับรถยนต์โดยประมาทจนเป็นเหตุในผู้อื่นถึงแก่ความตาย และได้รับอันตรายต่อร่างกายบาดเจ็บสาหัส และทรัพย์สินเสียหาย และใช้โทรศัพท์ขณะขับรถยนต์ จากกรณีวันที่ 27 ธ.ค. 2553 จำเลยซึ่งเป็นเยาวชนอายุ 17 ปี ขับรถยนต์ฮอนด้า ซีวิค หมายเลขทะเบียน ฎว 8461 กรุงเทพมหานคร ขึ้นบนทางยกระดับโทลล์เวย์ และพุ่งชนกับรถยนต์ตู้โดยสาร ทะเบียน 13-7795 กรุงเทพฯ วิ่งระหว่างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกระเด็นตกจากทางด่วนรวม 9 ศพ

สำหรับคดีนี้ ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2555 ว่าจำเลยมีความผิดฐานขับรถประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และทำให้ทรัพย์สินเสียหาย คำให้การในชั้นพิจารณาเป็นประโยชน์ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกเป็นเวลา 2 ปี โทษจำคุก ให้รอลงอาญาเป็นเวลา 3 ปี โดยคุมประพฤติจำเลย 3 ปี และให้รายงานตัวทุกๆ 3 เดือน พร้อมให้ทำงานบริการสังคมโดยการดูแลผู้ป่วยจากอุบัติเหตุเป็นเวลา 48 ชั่วโมง รวมทั้งห้ามจำเลยขับรถยนต์จนกว่าจะมีอายุครบ 25 ปีบริบูรณ์ ส่วนความผิดฐานใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ ศาลพิพากษายกฟ้องเนื่องจากไม่สามารถนำสืบได้ว่าจำเลยใช้โทรศัพท์จริงหรือไม่

ขณะที่ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 22 เม.ย. 57 แก้เป็นว่า จากที่รอลงอาญา 3 ปี ให้ระยะเวลารอลงอาญาเป็น 4 ปี และให้บำเพ็ญประโยชน์ 48 ชั่วโมงต่อปี เป็นเวลารวม 4 ปี ส่วนโทษอื่นให้คงตามศาลชั้นต้น