'ประยุทธ์'ชี้ไทยต้องร่วมTPP แต่ขอดูผลกระทบ

'ประยุทธ์'ชี้ไทยต้องร่วมTPP แต่ขอดูผลกระทบ

"ประยุทธ์"ระบุไทยจะต้องร่วมTPP แต่ขอดูผลกระทบ พร้อมเชิญร่วมลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน รถไฟ ถนน สนามบินและแอร์พอร์ตลิ้งค์เชื่อมพัทยา-หัวหิน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งในการปาฐกถาพิเศษตอนหนึ่งแก่สมาชิก Joint Foreign Chambers of Commerce in Thailand: (JFCCT) ที่ห้องบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิร์ล กรุงเทพฯ ว่า วันนี้ต้องเร่งเจรจาอาเซปเพราะเป็นพื้นฐานของอาเซียน ส่วนข้อตกลงข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก Trans-Pacific Partnership (TPP) ก็กำลังศึกษา แต่คิดว่าลงอยู่แล้ว แต่ระยะยาว ต้องดูว่ามีผลกระทบกับประเทศไทยที่มีรายได้น้อย กระทบประเทศเกษตรกรรมหรือไม่ ทั้งนี้ประเทศไทยพร้อมร่วมมือประชาคมโลกอยู่แล้ว 

นายกฯ ยังกล่าวด้วยว่า ตนทำกฎหมายแล้ว 360 ฉบับ ทำเพื่อทุกคน เพื่อนาคต มีการแก้เกี่ยวกับการค้าการลงทุน สิทธิภาษี เพราะไม่ได้แก้มานาน ทั้งในเมื่อจะส่งเสริมการค้า ก็ต้องทำให้สอดคล้องกับทุกประเทศ ส่วนเรื่องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานมีหลายอย่าง ถนนมอเตอร์เวย์ รถไฟฟ้า10สาย รถไฟความเร็วสูง ความเร็วปานกลางและรถไฟมาตรฐาน เพื่อศึกษาร่วมกันเป็นแนวทางในการเชื่อมโยงเหนือ ใต้ ออก ตก ที่ทุกประเทศต้องเชื่อมโยงกันให้ได้ เรามีหมดแล้ว เรามองไว้หมดแล้วว่าจะร่วมทุนได้ตรงไหน 

ส่วนท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายกฯ กล่าวว่า จะมีการประกวดราคาในปี62และดอนเมืองก็จะมีการปรับปรุง รวมทั้งปรับปรุงสนามบินอู่ตะเภาที่เป้าหมายจะเป็นสนามบินพาณิชย์อีกแห่งมีความสะดวกปลอดภัย และจะเชื่อมต่อแอร์พอร์ตลิ้งจากดอนเมืองไปสุวรรณภูมิ ไปหัวหินไปพัทยา ตนถามว่าเราจะไปร่วมกันได้หรือไม่ หรือใครสนใจจะมาลงทุน