'จักรทิพย์' แจงล็อกตัว 'แก๊งอดีตตชด.' เตรียมก่อวินาศกรรมกทม.

'จักรทิพย์' แจงล็อกตัว 'แก๊งอดีตตชด.' เตรียมก่อวินาศกรรมกทม.

ผบ.ตร. ยันการข่าวชัด! หลังทหารคุมตัว "แก๊งอดีต ตชด." 3ราย เตรียมก่อวินาศกรรม กทม. มุ่งเป้าบุคคลวีไอพีรัฐบาล เชื่อมีคนสั่งการอยู่เบื้องหลัง

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่ทหารควบคุมตัว จ.ส.ต.ประธิน จันทร์เกศ อดีตตำรวจตระเวนชายแดน, นายพิษณุ พรหมสร และนายณัฐพล ณวรรณ์เล ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ ความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฯ หลังพบพฤติกรรมมีการสื่อสารตระเตรียมก่อเหตุวุ่นวายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า กรณีนี้ทางตำรวจสืบสวนติดตามมาตลอด เฝ้าฟัง และดำเนินกรรมวิธีข่าวกรองด้านความมั่นคงทุกมิติ กระทั่งพบข้อมูลว่ากลุ่มนี้มีความเคลื่อนไหวจะก่อเหตุไม่สงบ จึงได้สืบสวนจับกุมคุมตัวไว้ตามปรากฏข่าว แต่บอกไม่ได้ว่ามีเป้าประสงค์ก่อเหตุลักษณะใด

“ที่บอกได้คือกลุ่มนี้พุ่งเป้ามาที่ กทม. มาก่อเหตุ มีมูลว่าพุ่งเป้ามาที่บุคคลสำคัญในรัฐบาล ในทำนองว่ามาก่อวินาศกรรม วางระเบิดประมาณนั้น แต่ยังไม่ทราบแนวคิดของกลุ่มนี้มาเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองหรือไม่ เรามีหลักฐานแต่อยู่ในขั้นตอนสืบสวนสอบสวนยังไม่สามารถบอกได้ อย่างที่รู้ๆกันก็มีข้อมูลการสื่อสาร ทั้งการติดต่อในแอพพลิเคชั่นไลน์ ลายมือชื่อ ที่ปรากฏในโลกออนไลน์ ซึ่งการที่ศาลทหารอนุมัติหมายจับผู้ต้องหากลุ่มนี้เพราะมีข้อมูลยืนยันได้ว่าจะมาก่อเหตุในกทม.”ผบ.ตร.กล่าว

อีกทั้ง ย้ำตำรวจกำลังสืบสวนขยายผลว่ามีความเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดก่อนหน้านี้ทุกๆเหตุ ทั้งที่ราชประสงค์ และห้างสยามพารากอน หรือไม่ ตอนนี้ให้น้ำหนักมูลเหตุจูงใจทุกประเด็นรวมถึงเรื่องการเมือง ไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง หรือให้น้ำหนักประเด็นใดเป็นพิเศษ

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวด้วยว่า ตำรวจจะสืบสวนขยายผลขบวนการนี้ เชื่อว่ามีมากกว่า 3 คน และมีผู้ที่ใหญ่กว่านี้สั่งการอยู่ข้างบนไปอีก อย่างไรก็ตามเมื่อพบความเคลื่อนไหวของกลุ่มนี้แล้ว เจ้าหน้าที่จึงรีบเข้าไปดำเนินการจับกุม ยับยั้งเอาไว้ไม่ให้ก่อเหตุ ขอยืนยันกับประชาชนว่าอย่าตระหนกกับข่าวนี้ โดยตำรวจดูแลความปลอดภัยของประชาชน มีหน่วยข่าวกรองจับตาเฝ้าระวังคนกลุ่มนี้อย่างใกล้ชิด ป้องกันไม่ให้ก่อเหตุ เรื่องนี้ต้องสืบสวนต่อไป หาที่มาที่ไปของกลุ่มนี้ โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคงได้สั่งให้ติดตามเฝ้าระวังเหตุต่อไปอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้คงไม่ต้องคาดโทษ หรือลงโทษตำรวจในพื้นที่ เพราะพื้นที่มีงานมากอยู่แล้ว ขณะเดียวกันสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็มีชุดพิเศษที่ทำงานด้านความมั่นคง มีเครื่องมือทำงานด้านข่าวมากกว่า ก็เข้าไปช่วยกันทำงาน

ด้านพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร.ด้านความมั่นคง กล่าวว่า ตนได้รับรายงานเรื่องนี้แล้วและติดตามอย่างใกล้ชิด คาดว่าจะเริ่มทำสำนวนคดีนี้ได้เร็วๆนี้ เบื้องต้นทราบว่ามีการจับกุมผู้ต้องหาแล้ว เบื้องต้นข้อมูลทหารชี้ว่ากลุ่มนี้เตรียมก่อเหตุไม่สงบในกทม. โดยพล.อ.ประวิตรได้กำชับให้เพิ่มความเข้มงวดในการดูแลความสงบและความปลอดภัยในพื้นที่กทม. อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญ เสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชาฝ่ายกฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้เข้าพบตนหารือและนำข้อมูลคดีนี้มาให้ เพื่อร่วมกันดำเนินการตามกฎหมายต่อไป