'นาโต' หนุนตุรกีหลังเหตุสอยบินรบรัสเซีย

'นาโต' หนุนตุรกีหลังเหตุสอยบินรบรัสเซีย

"นาโต" ประกาศให้การสนับสนุนรัฐบาลตุรกี หลังเกิดเหตุเครื่องบินรบของรัสเซียถูกตุรกียิงตกใกล้ชายแดนซีเรียวานนี้

เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก ประกาศให้การสนับสนุนรัฐบาลตุรกีซึ่งเป็นหนึ่งในพันธมิตรนาโต หลังเกิดเหตุเครื่องบินรบของรัสเซียถูกตุรกียิงตกใกล้ชายแดนซีเรียเมื่อวานนี้ และปฏิเสธข้อชี้นำที่ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นนอกชายแดนตุรกี

นายสโตลเทนเบิร์ก แถลงว่า ผลการประเมินของชาติพันธมิตรนาโตสอดคล้องกับข้อมูลที่ได้จากตุรกีที่ว่าเครื่องบินทิ้งระเบิด ซู-24 ของรัสเซียลำนี้ล้ำเข้ามาในน่านฟ้าของตุรกีจริง และนาโตขอประกาศยืนเคียงข้างตุรกีและสนับสนุนการรักษาอธิปไตยของพันธมิตรนาโตนอกจากนี้ นายสโตลเทนเบิร์กยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบและลดความตึงเครียดจากเหตุการณ์นี้

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียกล่าวหาตุรกีว่าแทงข้างหลังด้วยการยิงเครื่องบินรบลำหนึ่งของรัสเซียตกในซีเรียขณะปฏิบัติภารกิจโจมตีเป้าหมายกลุ่มก่อการร้ายในเมืองลาทาเคียของซีเรีย และเตือนด้วยว่า เหตุการณ์นี้จะส่งผลเลวร้ายต่อความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับตุรกีด้วย

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบโลกที่เมื่อวานนี้ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบสองสัปดาห์จากกระแสความกังวลต่อความตึงเครียดในตะวันออกกลางซึ่งเป็นแหล่งน้ำมันล่าสุดราคาน้ำมันดิบเบรนท์ทะเลเหนือในตลาดลอนดอนของอังกฤษปรับลดลง 4 เซนต์ต่อบาร์เรลมาอยู่ที่ 46.08 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อเวลา 09.24 น.ของวันนี้ตามเวลาไทย หลังพุ่งขึ้น 2.9% แตะที่ 46.12 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวานนี้

ส่วนน้ำมันดิบเวสต์ เทกซัส อินเตอร์มีเดียท หรือดับเบิลยูทีไอ ส่งมอบเดือนมกราคมในตลาดนิวยอร์ของสหรัฐ ลดลง 11 เซนต์ต่อบาร์เรลมาอยู่ที่ 42.76 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังทะยานขึ้น 2.7% แตะที่ 42.87 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในการซื้อขายเมื่อวานนี้