รัฐบาลชี้จดหมายเชิญ 'ยิ่งลักษณ์' รอ คสช. ตรวจสอบก่อน

รัฐบาลชี้จดหมายเชิญ 'ยิ่งลักษณ์' รอ คสช. ตรวจสอบก่อน

รัฐบาลชี้จดหมายเชิญ "ยิ่งลักษณ์" ต้องรอ คสช. ตรวจสอบความน่าเชื่อถือก่อน

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีรัฐสภายุโรปมีหนังสือเชิญให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในไทยว่า รัฐบาลยังไม่ทราบรายละเอียดอย่างเป็นทางการ ทราบแต่เพียงข้อมูลที่มีการเผยแพร่ผ่านสื่อมวลชน ซึ่งเท่าที่ดูเป็นเรื่องส่วนตัวของอดีตนายกฯ ยังไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับคสช. แต่หากน.ส.ยิ่งลักษณ์ยื่นขออนุญาตเดินทางออกนอกประเทศมายังคสช.เพื่อเดินทางไปตามคำเชิญดังกล่าว คสช.ก็ต้องตรวจสอบอีกครั้งหนึ่งว่าจดหมายดังกล่าวมีที่มาที่ไปและวัตถุประสงค์เป็นอย่างไร ต้องพิสูจน์ทราบความน่าเชื่อถือของเอกสารก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จดหมายและคำแปลที่เผยแพร่ออกมาผ่านสื่อมวลชนมีเนื้อหาตรงกันหรือไม่ พล.ต.วีรชน กล่าวว่า เนื้อหามีความใกล้เคียงกัน เป็นลักษณะคนรู้จักที่เขียนจดหมายถึงกัน

เมื่อถามว่า จดหมายดังกล่าวถือเป็นหนังสือเชิญหรือไม่ พล.ต.วีรชน กล่าวว่า ถ้าเป็นหนังสือเชิญแม้จะเป็นเรื่องส่วนตัว แต่ประเด็นเกี่ยวข้องกับเรื่องส่วนรวมก็ต้องเข้าไปดูรายละเอียดมีความชัดเจนมากน้อยแค่ไหน

เมื่อถามว่า รัฐบาลได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการล็อบบี้รัฐสภายุโรปหรือไม่ พล.ต.วีรชน กล่าวว่า รัฐบาลยังไม่ได้ตั้งข้อสังเกตทราบแต่เพียงว่า มีคนที่ติดตามข้อมูลและตั้งข้อสังเกตผ่านสื่ออยู่ว่ามีความพยายามทำให้จดหมายนี้เกิดขึ้น