อินเดีย-มาเลเซียกระชับความสัมพันธ์ทางทหาร

อินเดีย-มาเลเซียกระชับความสัมพันธ์ทางทหาร

ผู้นำอินเดีย-มาเลเซีย เห็นชอบกระชับความสัมพันธ์ทางทหารและความมั่นคง หลังเกิดเหตุโจมตีทั่วโลก

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย และนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย แถลงร่วมกันว่า หลังการประชุมทวิภาคีที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียว่า ทั้งสองประเทศจะทำงานเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางทหารและความมั่นคง เนื่องจากการโจมตีต่างๆที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ทั่วโลก  

นายโมดียกย่องท่าทีของนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเกี่ยวกับการต่อต้านการก่อการร้ายและกลุ่มหัวรุนแรง และปฎิเสธการเชื่อมโยงใดๆระหว่างการก่อการร้ายกับศาสนา พร้อมทั้งเน้นคุณค่าที่แท้จริงของศาสนาอิสลาม และกล่าวว่า อินเดียและมาเลเซียตกลงกระชับความร่วมมือด้านการทหาร โดยเพิ่มความร่วมมือทางทหาร รวมถึงพัฒนาความมั่นคงทางทะเล และการตอบโต้ภัยพิบัติที่รุนแรงขึ้นในภูมิภาค

ด้านนายนาจิบกล่าวว่า มาเลเซียและอินเดียมีจุดยืนร่วมกันเกี่ยวกับการต่อต้านการก่อการร้าย ทั้งสองประเทศจะทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกันเพื่อเอาชนะกลุ่มหัวรุนแรงและการก่อการร้าย 

นอกจากนี้ทั้งสองประเทศยังปรึกษาร่วมกันเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศ โดยจะร่วมกันพยายามสร้างข้อตกลงให้เกิดขึ้นในการประชุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 30 พฤศจิกายน ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยข้อตกลงจะมีความยุติธรรมสำหรับประเทศที่กำลังพัฒนา และกลุ่มประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว