'คมนาคม' ไฟเขียวสร้างรถรางภูเก็ตแก้รถติด

'คมนาคม' ไฟเขียวสร้างรถรางภูเก็ตแก้รถติด

"คมนาคม" เดินหน้าสร้างรถราง จ.ภูเก็ต หนุนท่องเที่ยว-แก้จราจรติดขัด ด้าน สนข. ระบุ จีน-ยุโรป-เกาหลี สนใจขอลงทุนระบบ

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ รองผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า ที่ประชุมติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าภูเก็ต ได้เห็นชอบให้มีการจัดสร้างรถรางไฟฟ้า เนื่องจากไม่ต้องเวนคืนที่ดิน สามารถสร้างรางร่วมกับถนนที่รถปกติวิ่งได้ อีกทั้งยังมีความกลมกลืนกับเมือง และใช้วงเงินลงทุนและบำรุงรักษาต่ำ โดยหลังจากนี้ สนข. ไปหารือเพื่อจัดทำรายละเอียดโครงการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) และองค์กรปกครองท้องถิ่น เพื่อนำรายละเอียดกลับมาเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาภายในปีนี้ ก่อนเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติโครงการต่อไป

ทั้งนี้โครงการจะใช้เงินลงทุน 23,499 ล้านบาท โดยรัฐบาลจะเป็นผู้จัดหาพื้นที่และจะเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน(พีพีพี) เบื้องต้นมีภาคเอกชนจากจีน เกาหลี และยุโรป แสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนระบบการเดินรถบ้างแล้ว ส่วนแนวเส้นทางรถรางไฟฟ้า จะเริ่มจากบริเวณสถานีรถไฟฟ้าท่านุ่นไปสิ้นสุดทางเหนือของห้าแยกฉลอง ระยะทาง 60 กม. มีสถานี 23 แห่ง ตั้งเป้าเปิดให้บริการในปี 64

"โครงการนี้ช่วยแก้ไขปัญหารถติดในภูเก็ตได้ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ต้องใช้เวลาเดินทางไปสนามบินนานถึง 3 ชั่วโมง คาดว่าปีแรกมีผู้ใช้บริการวันละ 68,000คน สามารถสร้างผลตอบแทนทางเศรษฐกิจภาพรวมได้ 5,288 ล้านบาท และในปีที่30 จะสร้างผลตอบแทนเศรษฐกิจได้สูงถึง 15,719 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้านยานพาหนะ ลดเวลาการเดินทาง ลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน และมลพิษจากการขนส่ง" นายชัยวัฒน์ กล่าว