ลูกจ้างชั่วคราวเฮ! สธ.ไฟเขียวบรรจุกว่าพันตำแหน่ง

ลูกจ้างชั่วคราวเฮ! สธ.ไฟเขียวบรรจุกว่าพันตำแหน่ง

ลูกจ้างชั่วคราว 4 สายงานเฮ สธ.ไฟเขียวบรรจุเป็นข้าราชการ กว่า 1,000 ตำแหน่ง

จากกรณีที่ นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีคำสั่งชะลอการบรรจุลูกจ้างชั่วคราว พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.) เป็นข้าราชการของอัตราข้าราชการตั้งใหม่จำนวน 7,547 อัตรา ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เนื่องจากไม่สามารถบรรจุข้าราชการใน 4 สายงาน คือ นักจิตวิทยาคลินิก เจ้าพนักงานเภสัชกรม เจ้าพนักงานทันตสาธารณสุข และเจ้าพนักงานวิทยาศาสตร์การแพทย์ ประมาณ 1,000 คน เพราะเป็นตำแหน่งประเภทวิชาการ ส่วนตำแหน่งอื่นๆ ให้บรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2558

ล่าสุด เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.โสภณ ได้ลงนามในคำสั่งที่ สธ. 0201.032/ว911 เรื่อง บรรจุลูกจ้างชั่วคราวรายเดือน (ที่จ้างด้วยเงินทุกประเภท) พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานกระทรวงสาธารณสุข เข้ารับราชการ (7,547 รอบ 3) ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด โดยระบุว่า คณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) สธ. ในการประชุมครั้งที่ 6/2558 มีมติอนุมัติให้ปรับปรุงการกำหนดตำแหน่งนักจิตวิทยาคลินิก เจ้าพนักงานเภสัชกรรม เจ้าพนักงานทันตสาธารณสุข และเจ้าพนักงานวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อบรรจุและแต่งตั้งลูกจ้างชั่วคราวฯ ที่ได้รับการคัดเลือกตามประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกสายงานดังกล่าวแล้ว จึงขอให้จังหวัดดำเนินการบรรจุและแต่งตั้งผู้ได้รับการคัดเลือกสายงานดังกล่าวเข้ารับราชการในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2558 และขอให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จตามเวลาที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) กำหนด เมื่อดำเนินการแล้วให้ส่งสำเนาคำสั่งบรรจุแต่งตั้งและเอกสารที่เกี่ยวข้อให้กลุ่มบริหารงานบุคคล สำนักบริหารกลาง สป.สธ.ภายในวันที่ 30 พ.ย.2558

นพ.โสภณ กล่าวภายหลังประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ร่วมกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั่วประเทศถึงกรณีดังกล่าว ว่า ขณะนี้สามารถแก้ปัญหาการบรรจุข้าราชการทั้งหมดได้แล้ว 100% โดย 4 สายงานที่มีปัญหานั้น เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อ.ก.พ.สธ.ได้ให้กลุ่มบริหารงานบุคคลสำรวจตำแหน่งข้าราชการ สธ.ที่ว่างจากการเกษียณ พบว่ามีอยู่จำนวนหนึ่ง และได้มีการขอตำแหน่งเพิ่มเติม ซึ่งเพียงพอต่อการนำมาแก้ปัญหาการบรรจุข้าราชการทั้ง 4 สายงานนี้ ขณะนี้ทุกอย่างเรียบร้อยดี และได้มีการลงนามในคำสั่งให้เริ่มการบรรจุข้าราชการได้ทันทีตั้งแต่วันที่ 16 พ.ย. 2558

อนึ่ง การบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเป็นข้าราชการของสธ.ล็อตที่ 3 จำนวน 7,547 ตำแหน่ง เป็นผลสืบเนื่องจากที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)สมัยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรเป็นนายกรัฐมนตรี อนุมัติตำแหน่งข้าราชการให้สธ.จำนวน กว่า 2 หมื่นตำแหน่ง โดยแบ่งบรรจุเป็น 3 รอบ รอบละราว 7,500 ตำแหน่ง โดยในรอบที่ 1 และ 2 ดำเนินการบรรจุเรียบร้อยไปก่อนหน้าแล้ว