'จาตุรนต์'อัด'มีชัย' วางกลไกปูทางนายกฯคนนอก

'จาตุรนต์'อัด'มีชัย' วางกลไกปูทางนายกฯคนนอก

“จาตุรนต์” อัด“มีชัย” วางกลไกให้ “กาบัตรเลือกตั้ง 1 ได้ 3” สร้างเงื่อนไขเพื่อให้คนนอกนั่งนายกฯ หากร่างรธน.กติกาไม่เป็นประชาธิปไตย

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงข้อเสนอ กรธ. ให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรีก่อนการเลือกตั้ง และการให้มีบัตรเลือกตั้ง 1 ใบเลือกได้ 3 คน คือ เลือกตัวผู้สมัคร ส.ส.เขต เลือกระบบบัญชีรายชื่อ และเลือกตัวนายกรัฐมนตรีในคราวเดียวกัน ว่า เป็นการสร้างความสับสน ผู้ที่ออกเสียงต้องชั่งน้ำหนัก ไม่รู้ว่าที่เลือกไปเลือกอะไรกันแน่ ต่างจากมีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ซึ่งผู้ออกเสียงอาจนิยมตัวผู้สมัครสูง แต่อาจจะเลือกไม่ตรงกับพรรคการเมืองที่นิยม เลือกบัตร 2 ใบคนละอย่างได้ และการใช้คะแนนดิบที่ได้แต่ละเขตเลือกตั้ง มาคำนวณบัญชีรายชื่อ โดยคำนวณ ส.ส.ทั้งสภาของแต่ละพรรค พรรคที่ได้ ส.ส.เกินครึ่งจากเขตเลือกตั้ง จะกลายเป็นเสียงข้างน้อยในสภา ก็จะไปเอื้อประโยชน์คนนอกมาเป็นนายกฯ
“ทำให้สงสัยกลไกนี้เป็นการปูทางให้คนนอกเป็น นายกฯ หรือไม่ โดยอาจฝากชื่อกับพรรคบางพรรค เป็นวิธีการกินทีละคำ คือ ให้เกิดเงื่อนไขให้ได้ นายกฯ คนนอก ได้ก่อน แล้วสร้างสภาพแวดล้อม ซึ่งต้องยอมรับว่า ท่านมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการ กรธ. เป็นจอมยุทธ์ในทางเทคนิคกฎหมาย วางแผน สร้างเงื่อนไขอย่างแนบเนียน จนในที่สุดเกิดสภาพการมี นายกฯ คนนอก และมีการครอบงำจากอำนาจนอกระบบ ที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้” นายจาตุรนต์ กล่าว...

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า กลไกเหล่านี้ ยังขัดแย้งกับแนวทางป้องกันไม่ให้พรรคการเมืองพรรคใดที่เสียงข้างมาก หรือมีการฮั๊วกันด้วย เพราะพรรคเล็กๆ อาจเสนอชื่อคนเป็น นายกฯ ซ้ำกับพรรคใหญ่ก็ได้ ก็จะไปร่วมมือกับบางพรรค ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมดา เรื่องที่ต้องจับตาดูการสร้างเงื่อนไขการมี นายกฯ คนนอก และการมีอำนาจนอกระบบที่จะเกิดขึ้น จะอยู่ที่เงื่อนไขหลายๆ อย่างประกอบกัน เท่าที่เห็นบ้างแล้ว เช่น การที่ นายมีชัย พูดถึงเรื่องถ้ามี ส.ส.พรรครัฐบาลได้ใบแดง รัฐบาลก็ต้องล้มไป เป็นเงื่อนไขที่ไม่ได้ต่างอะไรกับการลงโทษเหมาเข่ง ยุบพรรคการเมืองทั้งพรรค และมีผลทำให้รัฐบาลต้องล้มไปเหมือนอย่างในอดีต อาจจะมีเงื่อนไขอีกหลายอย่างที่ทำให้รัฐบาลล้มไปได้โดยง่าย และบ้านเมืองก็อยู่ในสภาพวิกฤติอีก ถ้าให้มีการยุบสภา และมีการเลือกตั้ง ก็จะเจอเงื่อนไขที่ กรธ.แย้มไว้บ้างแล้ว ก็คือ ถ้าในเขตเลือกตั้งใด ผู้สมัครรับเลือกตั้งไม่มีคนใดได้คะแนนมากกว่าโหวตโน ก็จะทำให้ไม่มี ส.ส.ในเขตนั้น
นายจาตุรนต์ กล่าวว่า แค่เร่ิมต้นก็เห็นแล้วว่า กรธ.กำลังคิดเงื่อนไขในการที่จะทำให้การเลือกตั้งไม่ใช่ทางออกของประเทศ และในที่สุดก็จะต้องหาอำนาจนอกระบบ

เพราะฉะนั้นคิดว่า เราจำเป็นต้องดูประเด็นต่างๆ ที่ กรธ.กำลังเสนอ และในที่สุด ต้องดูภาพรวม ดูจุดหมายปลายทาง กรธ.กำลังต้องการอะไรกันแน่ ฝ่ายการเมืองน่าจะหารือกันย้ำให้สังคมเข้าใจว่า ถ้ากติกาไม่เป็นประชาธิปไตย ทำเสียงประชาชนไม่มีความหมาย วันนี้ยังไม่ต้องมีการเลือกตั้งดีกว่า และถ้าต้องรณรงค์ให้รัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติก็จะทำ นักการเมืองควรช่วยกันทำให้ผู้มีอำนาจเข้าใจว่า พรรคการเมือง และนักการเมือง ไม่ใช่จะอย่างไรก็ได้เพื่อให้มีเลือกตั้งเร็วๆ การแสดงความคิดเห็นจะมาหวังสนับสนุนอย่างเดียวไม่ได้ ต้องเปิดฟังความเห็นต่างด้วย ไม่อย่างนั้นก็ไปปิดประตูร่าง แล้วประกาศใช้ไปเลย ถ้าจะให้ได้ร่างที่ดีต้องให้แสดงทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ให้สนับสนุนอย่างเดียวนั้น ไม่ใช่ขอความร่วมมือ เป็นการยุประเทศให้ลงเหวไปมากกว่า และถ้าร่างนี้ผ่านประชามติ บ้านเมืองวิกฤติอีกแน่...