ปปช.ฟันบิ๊กการบินไทย ขายตั๋วสาขาลอนดอนต่ำกว่าราคากำหนด

ปปช.ฟันบิ๊กการบินไทย ขายตั๋วสาขาลอนดอนต่ำกว่าราคากำหนด

ป.ป.ช."เผยความคืบหน้าคดีชี้มูลในรอบเดือนที่ผ่านมา ฟัน"บิ๊กการบินไทย" ผิดวินัยร้ายแรงกรณีขายตั๋วสนง.สาขาลอนดอนต่ำกว่าราคากำหนด

ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ถึงความคืบหน้าเรื่องที่มีการกล่าวหาร้องเรียนและความผิดในการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินในส่วนกลางและต่างจังหวัดในเดือนที่ผ่านมา โดยมีการชี้มูลความผิดไปทั้งสิ้นจำนวน 28 คดี อาทิ กรณีกล่าวหานายชาญชัย สิงโตโรจน์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายขาย บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) นายทองน้อย ทองเจือ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท การบินไทย ประจำสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ นายพันธุวัฒน์ โกมารกุล ณ นคร ผู้จัดการทั่วไปบริษัท การบินไทย ประจำสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์และนายชาลี ภมรมนตรี ผู้จัดการทั่วไป บริษัท การบินไทยประจำสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ว่ามีพฤติการร่วมกันขายบัตรโดยสารที่สำนักงานสาขาลอนดอน ประเทศอังกฤษต่ำกว่าราคาที่กำหนดและไม่ควบคุมดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาที่ทำข้อตกลงให้ตัวแทนจำหน่ายขายบัตรโดยสารในราคาตำ่กว่าราคาที่กำหนด 

เมื่อคณะกรรมการป.ป.ช.พิจารณาแล้วมีมติชี้มูลความผิดผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดว่ามีความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรงจึงได้ส่งสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริงไปยังผู้บังคับบัญชาเพื่อพิจารณาโทษทางวินัยแล้ว 

ส่วนกรณีกล่าวหาผศ.ดร.พิชัย ละแมนชัย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิทที่เป็นผู้ถูกกล่าวหาว่ามีพฤติการดำเนินการจัดจ้างโครงการปรับถมดินบริเวณโรงเรียนน้ำพุและบริเวณสนามกอล์ฟโดยไม่ปฏิบัติตามระเบียบ จนเป็นเหตุให้ราชการได้รับความเสียหายนั้นคณะกรรมการป.ป.ช.ได้พิจารณาและมีมติชี้มูลผศ.ดร.พิชัยว่ามีความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรงและมีความผิดทางอาญาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 และ 157และมีความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542มาตรา 12 จึงได้ส่งสำนวนไปยังผู้บังคับบัญชาเพื่อพิจารณาโทษทางวินัยพร้อมทั้งส่งสำนวนไปยังอัยการสูงสุด เพื่อให้ดำเนินคดีอาญาต่อไป 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้หลายคดีที่มีการกล่าวหาผู้บริหารและบุคคลากรในองค์กรปกครองส่วนถิ่นซึ่งคณะกรรมการป.ป.ช.ได้พิจารณาและมีมติชี้มูลไป ได้แก่คดีที่กล่าวหานายเจริญ จันทร์ปาน เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายวิมุขอินทร์ดำ ผู้ใหญ่บ้าน ม.5 ต.แม่น้ำ อ.เกาะสมุย และนางวนิดา วิชัยดิษฐ์   หรือวิชัยดิษฐ ทุจริตในการออก น.ส.3 ก เลขที่ 3936 ม.5 ต.แม่น้ำอ.เกาะสมุย จ.สุราษฎ์ธานี โดยคณะกรรมการป.ป.ช.ได้ชี้มูลนายเจริญว่ามีความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง และมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา157 ขณะที่นายวิมุข มีความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง นางวนิดา มีความผิดทางอาญา ฐานผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานกระทำความผิด ทั้งนี้ป.ป.ช.ได้ส่งสำนวนไปยังผู้บังคับบัญชาเพื่อพิจารณาโทษทางวินัยส่วนความผิดทางอาญา ได้ส่งสำนวนไปยังอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินคดีอาญาต่อไป 

กรณีกล่าวหานายศิรวิชญ์ ภู่วงศ์ นายก อบต.วังยาว อ.ด่านช้างจ.สุพรรณบุรี จงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินฯ กรณีพ้นตำแหน่ง ซึ่งคณะกรรมการป.ป.ช.ได้พิจารณาและชี้มูลนายศิรวิชญ์ ว่ามีความผิดโดยจะเสนอศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง วินิจฉัยห้ามนายศิรวิชญ์ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองเป็นเวลา 5ปีนับแต่วันที่พ้นจากตำแหน่ง และขอให้พิจาณาลงโทษตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542มาตรา 119