ศาลทหารอนุมัติหมายจับ 'พ.อ.คชาชาต' คดีม.112

ศาลทหารอนุมัติหมายจับ 'พ.อ.คชาชาต' คดีม.112

ศาลทหารกรุงเทพ อนุมัติหมายจับ "พ.อ.คชาชาต-คนสนิทหมอหยอง" คดีมาตรา 112 พฤติการณ์แอบอ้างเบื้องสูง

เมื่อเวลา 16.00 น. ศาลทหารกรุงเทพได้อนุมัติหมายจับนายจิรวงศ์ วัฒนเทวาศิลป์ และ พ.อ.คชาชาต บุญดี ตามที่ พ.ต.อ.พงษ์ไสว แช่มลำเจียก พนักงานสอบสวนผู้ทรงคุณวุฒิ กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจปราบปราม พร้อมด้วยพนักงานสอบสวน ได้มายื่นขออำนาจศาลในการอนุมัติออกหมายจับ จากเมื่อวันที่ 7 พ.ย. พล.ต.วิจารณ์ จดแตง ผอ.ส่วนกฎหมายและสิทธิมนุษยชน กอ.รมน. และหัวหน้าฝ่ายกฎหมายหน่วยเฉพาะกิจการข่าว คสช. ได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน บก.ป.เพิ่มเติมอีก 2 คดี คือ เลขที่คดี 113/2558 และเลขที่คดี 114/ 2558

โดยได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ นายจิรวงศ์ วัฒนเทวาศิลป์ และ พ.อ.คชาชาต บุญดี ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือ แสดงความอาฆาตมาดร้าย พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ และเป็นเจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในพฤติการณ์ที่ทำให้ผู้อื่นเชื่อว่ามีตำแหน่งหรือหน้าที่ ทั้งที่ตนมิได้มีตำแหน่งหรือหน้าที่นั้นเพื่อแสดงหาผลประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายสำหรับตนเองหรือผู้อื่น หรือในความผิดฐานอื่นที่พบภายหลัง 

สำหรับคดีแรกพฤติการณ์คือแอบอ้างเบื้องสูงในการดำเนินกิจกรรมสำคัญที่ได้จัดขึ้นไปแล้ว เหตุเกิดกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ถ.พหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน และบริษัทซีพีออลล์ แขวงสีลม เขตบางรัก เมื่อปลายเดือน พ.ค.-สค.2558 ส่วนคดีที่ 2 พฤติการณ์ คือ แอบอ้างเบื้องสูง ในการดำเนินกิจกรรมสำคัญที่กำลังจะจัดขึ้น เหตุเกิดบริษัทคิงพาวเวอร์ จำกัด ถ.ซอยรางน้ำ แขวงพญาไท เขตราชเทวี เมื่อวันที่ 20 ก.ย.58 อย่างไรก็ตาม สำหรับ นายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ หรือ หมอหยอง ที่พล.ต.วิจารณ์ ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน บก.ป.นั้น ได้เสียชีวิต จึงจำหน่ายจากการขอนุมัติหมายจับตามขั้นตอน