ศาลยกฟ้อง'ธวัชชัย'แกนนำกคป. ไม่ผิดขวางเลือกตั้งปี57

ศาลยกฟ้อง'ธวัชชัย'แกนนำกคป. ไม่ผิดขวางเลือกตั้งปี57

ศาลพระโขนง ยกฟ้อง"ธวัชชัย พรหมจันทร์"แกนนำกคป. ไม่ผิดขวางเลือกตั้งล่วงหน้าปี 57 ชี้หลักฐานไม่ชัด

ศาลอ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อ.828/2558 ที่พนักงานอัยการ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายธวัชชัย พรหมจันทร์ อายุ 45 ปี อดีตแกนนำกองทัพประชาชนและเครือข่ายปฏิรูปพลังงานไทย (กคป.) ในความผิดฐาน ร่วมกันขัดขวางการเลือกตั้งตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ. 2550 มาตรา 76 , 152 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2550

และความผิดตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 กรณีเมื่อวันที่ 26 ม.ค.57 นายธวัชชัย ได้นำมวลชนไปชุมนุมขัดขวางการเลือกตั้งล่วงหน้า ที่บริเวณหน่วยการเลือกตั้งวัดศรีเอี่ยม ถนนศรีนครินทร์ แขวงหนองบอน เขตประเวศ กทม.  

โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่โจทก์–จำเลย นำสืบมาแล้ว เห็นว่า ไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าจำเลย และกลุ่มผู้ชุมนุมปิดทางเข้าหน่วยเลือกตั้ง หรือพูดกับผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง แต่เป็นการปราศรัยขอให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปเพื่อปฏิรูปประเทศไทยก่อน

อีกทั้งการประกาศปิดการลงคะแนน เป็นไปตามมติและการตัดสินวินิจฉัยของคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งแต่ละหน่วย พยานหลักฐานโจทก์ไม่มีน้ำหนักรับฟังลงโทษจำเลยได้ เมื่อข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า จำเลยไม่ได้กระทำผิดตามฟ้อง จึงพิพากษาให้ยกฟ้อง