ร้องผู้ว่าฯเชียงราย เหตุฟาร์มหมูส่งกลิ่นเหม็นโชยทั่วหมู่บ้าน

ร้องผู้ว่าฯเชียงราย เหตุฟาร์มหมูส่งกลิ่นเหม็นโชยทั่วหมู่บ้าน

ชาวบ้าน ต.ป่าแดด อ.ป่าแดด จ.เชียงราย กว่า 60 คน รวมตัวยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัด หลังฟาร์มหมูส่งกลิ่นเหม็นทั้งหมู่บ้าน

วานนี้ (4พ.ย.) ที่ศาลากลาง จ.เชียงราย นายวิเศษ ไชยบัวคำ สมาชิกสภาเทศบาล ต.ป่าแดด นายลูน นามวงศ์ ผู้ใหญ่บ้านใหม่ใต้ ได้นำชาวบ้านจากหมู่บ้านใหม่ใต้ ม.6 ต.ป่าแดด อ.ป่าแดด จ.เชียงราย ประมาณ 60 คน นำโดย เดินทางมาเพื่อร้องทุกข์ต่อนายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ให้ช่วยเหลือหลังจากที่ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นมูลสุกรจากฟาร์มของเอกชนรายหนึ่งที่ตั้งอยู่ใกล้กับหมู่บ้าน

โดยที่ผ่านมาชาวบ้านเคยตกลงกับเอกชนรายนั้น รวมทั้งร้องเรียนต่อทางเทศบาลและหน่วยงานด้านสาธารณสุขมาแล้วแต่ก็ไม่เป็นผล เพราะยังคงมีกลิ่นเหม็นจนทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเหมือนเดิม แม้ว่าชาวบ้านได้นำป้ายไปแสดงออกถึงความเดือดร้อนก็ตาม

โดยนายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ได้มอบหมายให้นายทวี สุทธิถนอม หัวหน้าสำนักงาน จ.เชียงราย มารับเรื่องและได้เชิญแกนนำชาวบ้านไปหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยได้ข้อสรุปว่าทางจังหวัดจะให้การช่วยเหลือแก้ไขปัญหาให้โดยจะเริ่มลงพื้นที่ตรวจสอบในวันที่ 5 พ.ย. ทำให้ชาวบ้านพอใจและสลายตัวไปในที่สุด

นายวิเศษ ไชยบัวคำ สมาชิกสภาเทศบาล ต.ป่าแดด กล่าวว่า ฟาร์มแห่งนี้สร้างมานานประมาณ 7 ปี โดยอาคารฟาร์มเริ่มมีปัญหาส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้าน ทำให้มีการเจรจาตกลงกับเจ้าของฟาร์มจนมีการแก้ไขไปได้ในระดับหนึ่ง ต่อมาเมื่อประมาณ 3 ปีก่อนก็มีการขยายฟาร์มอีกมาเป็นอาคารที่ 2 มีสุกรอยู่ร่วม 1,000 ตัว และอาคารใหม่ได้ส่งกลิ่นเหม็นออกมาอีก โดยไม่ได้รับการแก้ไขแม้ว่าจะมีการเข้าไปตกลง และมีการกั้นสถานที่เพื่อกันกลิ่นเอาไว้แต่พบว่ามีเพียงการนำกระสอบทรายไปวางเอาไว้เท่านั้น ทำให้ชาวบ้านซึ่งมีในหมู่บ้านประมาณ 190 หลังคาเรือน ประชากรประมาณ 700 คน ทนไม่ไหวและร้องไปยังทางอำเภอแต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไขเป็นที่น่าพอใจจึงได้ร่วมกันลงชื่อได้จำนวน 297 คน แล้วเข้ามาร้องต่อทางผู้ว่าราชกาiจังหวัดในที่สุด