พาณิชย์เผย เอฟทีเอไทย-ชิลี มีผล 5 พ.ย.นี้

พาณิชย์เผย เอฟทีเอไทย-ชิลี มีผล 5 พ.ย.นี้

กระทรวงพาณิชย์ เผย เอฟทีเอไทย-ชิลี มีผลบังคับใช้ 5 พ.ย.นี้ ชี้สินค้า 90% ภาษีเหลือ 0% ทันที ด้านชิลีเร่งแผนนวด-มวยไทยเข้ามาลงทุน

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ในวันที่ 5 พ.ย. 58 ความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย-ชิลี จะมีผลบังคับใช้ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมและขยายมูลค่าการค้าระหว่างไทยและชิลีได้เพิ่มมากขึ้นและเป็นช่องทางให้กับผู้ประกอบการไทยทำตลาดสินค้าและบริการในภูมิภาคอเมริกาใต้ด้วยเพราะเมื่อเอฟทีเอมีผลบังคับใช้สินค้าชิลีและไทยจำนวน 90% ของรายการสินค้าและมูลค่าการนำเข้าจะลดภาษีลงเหลือ 0% ทันทีส่วนที่เหลืออีก 10% ทั้ง 2 ประเทศจะทยอยลดภาษีเป็น 0% ภายในระยะเวลา 8 ปี

สำหรับสินค้าภาคบริการนั้นไทยจะได้ประโยชน์จากการที่ชิลีเปิดตลาดโดยอนุญาตให้คนไทยเข้าไปลงทุนเกือบทุกสาขาบริการได้ถึง 100% โดยให้สิทธิประโยชน์ที่ไทยได้มากเกินกว่าในกรอบองค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) เช่น บริการด้านกฎหมาย บริการให้คำปรึกษาด้านการออกแบบ, วิศวกรรมบริการ, คอมพิวเตอร์, บริการค้าส่ง, ค้าปลีก และ บริการเกี่ยวเนื่องภาคการผลิต

“ที่สำคัญ ชิลีได้อนุญาตให้บริการนวดแผนไทยและบริการกีฬา นันทนาการ รวมถึงมวยไทย ไปประกอบธุรกิจในชิลีได้ ซึ่งจะทำให้บริการเหล่านี้ของไทยเจาะเข้าสู่ตลาดชิลีได้เพิ่มมากขึ้นเพราะบริการของไทยเป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับโลกอยู่แล้ว”

สำหรับสินค้าส่งออกสำคัญของไทยที่ชิลีจะลดภาษีเหลือ 0% ทันที เช่นยานยนต์ ปลาแปรรูป (ปลากระป๋อง)โพลิเมอร์เครื่องใช้ไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้าง (ปูนซีเมนต์) เม็ดพลาสติกยางและผลิตภัณฑ์จากยาง และอัญมณีรวมทั้งยังได้เปิดตลาดข้าวให้กับไทยมากกว่าที่ชิลีทำเอฟทีเอกับเวียดนามและจีนโดยชิลีจะทยอยยกเลิกภาษีนำเข้าให้แก่ไทยเหลือ 0% ภายใน 5 ปีซึ่งจะทำให้ไทยเปิดตลาดข้าวในชิลีได้เพิ่มขึ้น