'ประยุทธ์'ย้ำชัด รบ.-คสช. จำเป็นต้องคงอำนาจรัฏฐาธิปัตย์

'ประยุทธ์'ย้ำชัด รบ.-คสช. จำเป็นต้องคงอำนาจรัฏฐาธิปัตย์

"พล.อ.ประยุทธ์" หัวหน้า คสช. ย้ำชัดรัฐบาล-คสช. จำเป็นต้องคงอำนาจรัฏฐาธิปัตย์ เพื่อรักษาเสถียรภาพของบ้านเมือง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติกล่าวถึงใช้อำนาจของรัฐบาล และคสช. ว่า ในขณะนี้มีความเข้าใจกันว่าวันนี้อำนาจรัฏฐาธิปัตย์ที่รัฐบาลและ คสช. ยังต้องใช้อยู่ และมีความจำเป็น ทั้งนี้ มีไว้เพื่อจะรักษาเสถียรภาพในบ้านเมืองและมีการเปลี่ยนแปลงให้เกิดการปฏิรูป ในกรณีที่กฎหมายยังไม่มี หรือกฎหมายยังไม่พร้อม หรือต้องการให้เกิดการบูรณาการและมีการตรวจสอบ เพราะฉะนั้นมีความจำเป็นต้องมีอยู่ รัฐบาลและ คสช. ช่วงนี้จำเป็นต้องเข้มงวดกับทุก ๆ เรื่องที่มีความสำคัญต่ออนาคตของประเทศ โดยเฉพาะในเรื่องการสร้างเสถียรภาพทางการเมือง ความสงบเรียบร้อยของประเทศชาติ เรื่องการรักษาชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ก็ขอความร่วมมืออย่าต่อต้านขัดขวางกันเลย ต้องเข้าใจคำว่ารัฏฐาธิปัตย์ ตนอยากให้ทุกคนคิดว่าประเทศชาติต้องมาก่อนเสมอ สิ่งใดที่จำเป็นและที่ผ่านมาทำไม่ได้ ตนก็ต้องตัดสินใจในการใช้มาตรา 44 ถ้าบ้านเมืองไม่มีปัญหาให้แก้ มีการไม่เคารพกฎหมาย หรือไม่ต้องการการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปใด ๆ ตนจะเข้ามาทำไม

“ อยากให้ทุกคนเตือนตนเองว่า “อย่าทำผิดกฎหมาย” หรือขัดคำสั่ง คสช. ส่วนใหญ่จะอ้างว่าประชาธิปไตย ละเมิดสิทธิมนุษยชน ไม่ได้ดูหรือครับว่ากฎหมายที่ออกมานั้นเขาประกาศมาเพื่อใคร ไม่ใช่เพื่อผม เพื่อคนอื่น เพราะฉะนั้นในการที่เขาละเมิดสิทธิคนอื่น คนอื่นหนีไม่ได้ ท่านก็ผิดละเมิดสิทธิมนุษยชนเหมือนกัน เพราะท่านไปละเมิดสิทธิของคนอื่น วันนี้ก็มีการต่อต้านหาว่าผมละเมิดสิทธิมนุษยชน ใช้อำนาจเผด็จการ เพราะหลายอย่างมีความเสียหายที่ผ่านมามีการหมักหมมปัญหาทั้งหมด ใครมีอำนาจก็ไม่ได้แก้ไข เกิดขึ้นเป็นเวลาอันยาวนาน เพราะฉะนั้นวันนี้กราบเรียนอีกครั้งหนึ่งว่า อำนาจรัฏฐาธิปัตย์ที่ผมใช้อยู่ยังคงมีอยู่ ฉะนั้นหากใครจะเรียกร้องอะไรก็ขอให้เป็นไปตามกฎหมายและคำสั่งของ คสช. จะบอกว่าไม่รู้ไม่ได้ หรือเราไปทำอะไรที่รังแกประชาชนก็คงไม่ได้ เพราะประกาศไว้ล่วงหน้า แล้วที่ประกาศไปก็เพื่อคนอื่น เพื่อประชาชนทั้งสิ้น ไม่ได้ไปแสวงหาอำนาจเพื่อจะไปปกครองใคร ในลักษณะที่ต้องการผลประโยชน์ใด ๆ ทั้งสิ้น “ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า เมื่อเรามีรัฐธรรมนูญและเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งที่ดี เราก็ไปดำเนินการต่อในช่วงเวลานั้นแล้วกันในการใช้ประชาธิปไตยอย่างเหมาะสมถูกต้อง อยากขอให้ไม่มีเหตุการณ์เช่นในอดีตเกิดขึ้นอีกเลย วันนี้ทุกคนต้องทราบปัญหาของประเทศ ผมพูดมาหลายครั้ง ถ้าไม่ฟังก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ท่านต้องเอาปัญหามาแล้วคิดว่าเราจะร่วมมือกันอย่างไร ผมไม่ใช้ความเด็ดขาดในการแก้ปัญหา ก็แก้ไม่ได้อีกเหมือนเดิม เพราะฉะนั้นคนที่เข้าใจก็ขอให้อธิบายคนที่ไม่เข้าใจด้วย และห้ามปรามคนที่พยายามจะฝ่าฝืนหลีกเลี่ยง และไปอ้างต่างประเทศ อ้างกฎหมายสิทธิมนุษยชน อ้างประชาธิปไตย ทำให้ทุกอย่างเดินหน้าไม่สะดวก มีเหตุติดขัดทุกเรื่อง