นายกฯสั่งติดตามแฮ็กเกอร์ กำชับทุกหน่วยงานระวัง

นายกฯสั่งติดตามแฮ็กเกอร์ กำชับทุกหน่วยงานระวัง

รมว.ไอซีทีเผยนายกฯสั่งติดตามแฮ็กเกอร์ พร้อมกำชับทุกหน่วยงานเฝ้าระวังฐานข้อมูล เชื่อไม่เอี่ยวตั้งศูนย์ไซเบอร์กองทัพ

ผู้สื่อข่าวรายงาน จากลานพระบรมรูปทรงม้าว่าทันทีที่นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เดินทางมาถึงได้เข้ารายงานสถานการณ์ที่มีกลุ่มแฮ็กเกอร์ ปล่อยฐานข้อมูลลูกค้าบริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ต่อพลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลด้านไอซีที โดยมีนายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมสนทนาด้วย พร้อมนำภาพการแฮ็กข้อมูลในโทรศัพท์มือถือส่งให้กับพลเอกประจินและนายอุตตมดู พร้อมระบุว่าเป็นเรื่องที่น่าห่วงเพราะเป็นการโจมตีข้อมูลภาครัฐและทำกันเป็นขบวนการมีเครือข่าย 

ทั้งนี้ภายหลังเสร็จสิ้นการวางพวงมาลาสักการะรัชกาลที่ 5 แล้ว นายอุตตมก็ได้รายงานสถานการณ์ดังกล่าวแก่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติทราบด้วยเช่นกัน    

โดยนายอุตตม กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ติดตามกลุ่มผู้ไม่หวังดีที่จะคุกคามเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งได้มีการประสานกับทุกหน่วยงานระมัดระวังดูแลฐานข้อมูลต่าง ๆ ให้ดี ขณะเดียวกันต้องให้บริการประชาชนให้ได้ ทั้งนี้ยืนยันว่าประชาชนสามารถมั่นใจในการดูแลข้อมูลของประชาชนได้ ซึ่งระบบก็ยังทันสมัย และขอให้ประชาชนพิจารณาข้อมูลที่มีการสื่อสารผ่านเว็บไซต์ต่าง ๆ อย่างระมัดระวัง เพราะบางครั้งก็มีการแอบอ้างข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง ซึ่งในส่วนของ กสท.ทางไอซีทีได้สอบถามไปแล้วพบว่าไม่ใข่ข้อมูลจริงของ กสท.                   

นายอุตตม ยังเชื่อด้วยว่า การกระทำของกลุ่มแฮ็กเกอร์จะไม่เกี่ยวข้องกับการตั้งศูนย์ไซเบอร์ของกองทัพ ทั้งนี้กระทรวงไอซีทีมีหน้าที่ในการป้องกันไม่ว่าจะเป็นกลุ่มแฮ็กเกอร์ไหนก็ตาม