พาณิชย์เล็งออกมาตรการจำนำข้าวหอมแบบยุ้งฉาง

พาณิชย์เล็งออกมาตรการจำนำข้าวหอมแบบยุ้งฉาง

กระทรวงพาณิชย์ เตรียมออกมาตรการโครงการจำนำข้าวแบบยุ้งฉางเฉพาะข้าวเปลือกหอมมะลินาปี58/59 ตันละ 1.5 หมื่นบาท

นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยหลังเข้าพบนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้แจ้งว่าจำเป็นจะต้องประกาศให้มีโครงการรับจำนำข้าวแบบยุ้งฉาง เฉพาะผลผลิตข้าวเปลือกหอมมะลินาปี 2558/59 เท่านั้น โดยคาดว่าจะเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) .ในวันที่ 26 ต.ค.นี้ โดยหลังจากนี้จะออกประกาศ ให้ชาวนาที่สนใจเข้าร่วมโครงการ

“รัฐบาลจะมีมาตรการออกมา โดยให้ค่าเก็บรักษาข้าวกับชาวนาที่นำข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำยุ้งฉางตันละ1,000 บาท แบบไม่จำกัดปริมาณสำหรับข้าวหอมมะลิเท่านั้น โดยชาวนาจะต้องมีวิธีเก็บรักษาข้าวไว้ในยุ้งฉางของตนอย่างถูกวิธีในระยะเวลาที่กำหนด เบื้องต้นอาจกำหนด 3 เดือน หรือจนกว่าข้าวเปลือกราคาจะดีขึ้น หลังจากนั้นให้นำออกมาจำหน่ายในตลาดได้ตามปกติ”

สำหรับผลผลิตข้าวเปลือกหอมมะลินาปีนี้ คาดว่าจะมีผลผลิตออกมาประมาณ 6 -7 ล้านตันข้าวเปลือก หรือคิดเป็น 3.5 ล้านตันข้าวสารใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ส่วนข้าวเปลือกเหนียวคาดว่าจะมีผลผลิตออกมาที่ 6 -7 ล้านเช่นกัน ส่วนที่เหลือ เป็นผลผลิตข้าวเปลือกเจ้า โดยปีนี้ผลผลิตข้าวนาปี 2558/59 คาดว่าจะออกมา ประมาณ 23 ล้านตันข้าวเปลือก ลดลงจากปีที่ผ่านมาที่มีผลผลิต 27ล้านตันข้าวเปลือก

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า ราคารับจำนำข้าวแบบยุ้งฉางสำหรับข้าวหอมมะลิ ที่จะเสนอนบข. อนุมัติ อยู่ที่ตันละ 1.4 หมื่นบาท และให้ค่าเก็บรักษาตันละ 1,000 บาท รวมเป็นตันละ 1.5 หมื่นบาท