ธอส.เผยครึ่งวันแรกยอดขอสินเชื่อบ้านกว่า2พันลบ.

ธอส.เผยครึ่งวันแรกยอดขอสินเชื่อบ้านกว่า2พันลบ.

ธอส. เผย ยอดครึ่งวันแรกลูกค้าทั่วประเทศยื่นขอสินเชื่อเงื่อนไขผ่อนปรน 2 พันล้านบาท พร้อมเปิดทางลูกค้าเดิมร่วมโครงการ

นางอังคณา ปิลันธน์โอวาท ไชยมนัส กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า หลังจาก ธอส. ได้เตรียมวงเงิน 10,000 ล้านบาท รองรับการยื่นขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยแก่ผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง โดยเริ่มเปิดให้ยื่นเอกสารได้ตั้งแต่เช้าวันนี้ สำหรับการซื้อบ้านมือสองและบ้านหลังแรก วงเงินสินเชื่อซื้อบ้านไม่เกิน 3 ล้านบาท โดยมีรายได้สุทธิไม่เกิน 3 หมื่นบาทต่อเดือน ด้วยการผ่อนปรนเงื่อนไขพิจารณาสัดส่วนความสามารถชำระหนี้ต่อรายได้ เพิ่มเป็นร้อยละ 40-50 ของรายได้สุทธิต่อเดือนจากเดิมร้อยละ 33 จึงทำให้ยอดกู้เงินได้สูงขึ้น และผ่อนชำระได้นานสูงสุด 30 ปี

ทั้งนี้ธอส. จะประเมินการยื่นขอกู้จากประชาชนในช่วง 2-3 วันนี้ เพื่อเสนอบอร์ด ธอส.พิจารณาเพิ่มวงเงินตามความต้องการของประชาชน เพื่อให้รายย่อยได้ซื้อบ้านความนโยบายของรัฐบาล นับว่าบรรยากาศการเปิดจองในวันแรกมีลูกค้าที่มีความพร้อมในการซื้อบ้านเข้ามาสอบถามและยื่นเอกสารขอกู้จำนวนมาก สำหรับการยื่นขอกู้ในครึ่งวันแรกมีจำนวน 2 พันราย วงเงินสินเชื่อ 2 พันล้านบาท เฉลี่ยซื้อบ้านในราคาเกือบ 2 ล้านบาท โดยหลังจากนี้คาดว่าลูกค้าจะยื่นขอกู้ประมาณ 1 พันล้านบาทต่อวัน นอกจากนี้ยังเปิดกว้างให้ลูกค้าที่อยู่ระหว่างการยื่นเอกสารขอกู้ไปแล้วประมาณ 2 พันล้านบาท เข้าร่วมโครงการดังกล่าวได้ เพราะเข้าข่ายในโครงการผ่อนปรน ส่วนผู้ผ่านการพิจารณาสินเชื่อจะใช้เวลาในการทำนิติกรรมประมาณ 1 เดือน

สำหรับโครงการสร้างที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยทั้งในกรุงเทพฯปริมณฑล และต่างจังหวัด ด้วยความร่วมมือของ 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ เป็นผู้ช่วยเหลือในการสร้างโครงการราคาถูก 5-6 แสนบาท จากนั้นรายย่อยจะขอกู้ผ่าน ธอส. กรุงไทย ออมสิน เพื่อขายให้กับรายย่อยผ่อนชำระ 2-3 พันบาทต่อเดือน นับว่าไม่เป็นภาระสูงมากนัก และเป็นกลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ โดยต้องสรรหาพื้นที่ตั้งโครงการให้อยู่ใกล้เส้นทางคมนาคมสะดวก หรือรถไฟฟ้า เพื่อไม่ให้มีภาระต้นทุนค่าเดินทางสูง คาดว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมสรุปแนวทางเบื้องต้นได้ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อวางเงื่อนไข รายละเอียดโครงการร่วมกัน เพราะบ้านมั่นคง บ้านเอื้ออาทร ยังไม่พอกับความต้องการของประชาชน