เครือข่ายพลังงานยื่นนายกฯ ขอแก้ไขพรบ.ปิโตรฯ2ฉบับ

เครือข่ายพลังงานยื่นนายกฯ ขอแก้ไขพรบ.ปิโตรฯ2ฉบับ

เครือข่ายพลังงานยื่น 3 ข้อเสนอถึง"ประยุทธ์" ขอให้แก้ไขร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียม 2 ฉบับ หยุดเปิดสัมปทานรอบที่ 21 และขอพบรมว.พลังงาน

เครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงาน (คปพ.) นำโดยนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ ผู้ประสานงานเครือข่าย อ่านแถลงการณ์ต่อสื่อมวลชนและยื่นหนังสือ ถึงพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านนายกมล สุขสมบูรณ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขอให้พล.อ.ประยุทธ์ ทบทวนการแก้ไขกฎหมายและหยุดการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 จำนวน 29 แปลง และสั่งการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเปิดโอกาสให้เครือข่ายคปพ. ได้เข้าพบเพื่อนำเสนอและให้ความเห็นการปฏิรูปพลังงานโดยตรง 

ก่อนที่จะนำเสนอร่างแก้ไข เพิ่มเติมพระราชบัญญัติปิโตรเลียม (ฉบับที่..) พ.ศ....และร่างพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่..) พ.ศ.... ของกระทรวงพลังงานก่อนเสนอเข้าสู่การพิจารณาชองคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

สำหรับข้อเสนอถึงพล.อ. ประยุทธ์ระบุว่า 1.ขอให้สั่งการหรือมีนโยบายให้หยุดร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติปิโตรเลียม (ฉบับที่..) พ.ศ.... และ ร่างพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ (ฉบับที่...) พ.ศ....ของกระทรวงพลังงาน ที่ยังไม่ตอบข้อสงสัยของภาคประชาชน หรือคำถามของภาคประชาชนในทุกประเด็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งยังไม่ได้มีการแก้ไขกฎหมายให้ครบถ้วนตามรายงานผลการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาการบังคับใช้พระราชบัญญัติปิโตรเลียม พ.ศ.2514 และพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียมพ.ศ.2514 ของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ 2. ให้หยุดการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 ในครั้งเดียวจำนวน 29 แปลง ซึ่งมีจำนวนแปลงปิโตรเลียมมากเกินไปไม่ก่อให้เกิดการแข่งขันการประมูลเสนอผลตอบแทนแก่รัฐได้สูงสุดจริงในทางปฏิบัติ 

และ 3. สั่งการหรือมีนโยบายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเปิดโอกาสให้เครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย (คปพ.) ได้เข้าพบเพื่อนำเสนอและให้ความเห็นการปฏิรูปพลังงานโดยตรง ก่อนที่จะนำเสนอร่าง แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติปิโตรเลียม (ฉบับที่..) พ.ศ....และร่างพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่...) พ.ศ.... ของกระทรวงพลังงาน ก่อนเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง