ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกพุ่ง 9.1% ไตรมาส 3

ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกพุ่ง 9.1% ไตรมาส 3

ยอดขายสมาร์ทโฟนในไตรมาส 3 ทั่วโลกโต 9.1% อยู่ที่กว่า 332 ล้านเครื่อง หลังค่ายมือถือชื่อดังทั่วโลกแข่งกันเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่

รายงานของบริษัทวิจัยเทรนด์ฟอร์ซเผย ยอดขายสมาร์ทโฟนในไตรมาส 3 ทั่วโลกโต 9.1% อยู่ที่กว่า 332 ล้านเครื่อง หลังค่ายมือถือชื่อดังทั่วโลกทั้งซัมซุง หัวเว่ย และโซนี่ แข่งกันเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ก่อนหน้าแอ๊ปเปิ้ลที่เพิ่งเปิดตัวไอโฟน 6เอสเมื่อเดือนที่แล้ว

รายงานของเทรนด์ฟอร์ซคาดว่า ผู้ผลิตมือถือทั่วโลกที่มีส่วนแบ่งตลาดสูงสุดในไตรมาส3 ของปีนี้ ได้แก่ อันดับ 1 ซัมซุง ค่ายใหญ่จากเกาหลีใต้มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 24.6% ลดลงจากไตรมาส 2 ซึ่งอยู่ที่ 26.7% ส่วนอันดับสองเป็นแอ๊ปเปิ้ลจากสหรัฐมีส่วนแบ่ง 13.7% เพิ่มขึ้นจากไตรมาสสองซึ่งอยู่ที่ 15.4% อันดับสามเป็นหัวเว่ยของจีนอยู่ที่ 8.4% เพิ่มขึ้นจาก 7.5% ในไตรมาสสอง ตามมาด้วยเสี่ยวหมี่ของจีนเช่นกันที่มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 5.7% เพิ่มขึ้นจาก 5.2% ในไตรมาสสอง และเลอโนโว ผู้ผลิตจากจีนอีกรายมีส่วนแบ่ง 5.7% เช่นกัน แต่ลดลงจากไตรมาสสองซึ่งอยู่ที่ 5.2%

ส่วนยอดขายสมาร์ทโฟนรวมทั้งหมดในไตรมาสสามอยู่ที่ 332,710 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจาก 305,090 ล้านเครื่องในไตรมาสสอง โดยในจำนวนนี้ค่ายมือถือจากจีนมียอดขายรวมกันมากที่สุดอยู่ที่ 150 ล้านเครื่อง หรือเพิ่มขึ้น 16.3% จากในไตรมาสสอง

นักวิเคราะห์ของเทรนด์ฟอร์ซ นางเอวริล วู กล่าวว่า จากกระแสคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะหดตัวลงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จนทำให้ยอดขายสมาร์ทโฟนยังคงมีแนวโน้มซบเซาไปจนถึงกลางปีหน้า โดยจากผลคาดการณ์ล่าสุดของพบว่ายอดขายสมาร์ทโฟนในปีนี้มีโอกาสโต 9.3% แต่จะจะลดลงเหลือ 7.7% ในปีหน้า

ขณะที่ตลาดเกิดใหม่อย่างเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดียต่างกลายเป็นสมรภูมิหลักแทนตลาดที่พัฒนาแล้วที่เริ่มอิ่มตัว และการแข่งขันที่สูงขึ้นจะทำให้ผลกำไรจากยอดขายสมาร์ทโฟนร่วงลงอย่างหนัก ซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่ที่ค่ายมือถือต่างๆ จะต้องรับมือในอนาคตอันใกล้นี้